Áp dụng nhiều sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC

24/01/2019 15:03 Số lượt xem: 491

(BNP) - Nhận thức rõ mục đích ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong thời gian qua, Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh đã triển khai và áp dụng nhiều sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm HCC tỉnh.

Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Trung tâm HCC tỉnh đã tạo nên bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, hiệu ứng tích cực đối với người dân và doanh nghiệp thông qua việc đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ công của cơ quan nhà nước. Nổi bật là việc thực hiện mục tiêu “3 giảm” đó là: giảm thời gian thực hiện TTHC; giảm thời gian đi lại và chi phí cho cơ quan Nhà nước và công dân; giảm biên chế cho các cơ quan chuyên môn. Kết quả thực tiễn cho thấy, đã có 72/243 TTHC thực hiện “4 tại chỗ” (chiếm 29,6%) được rút ngắn thời gian thực hiện từ 2 - 3 ngày, đặc biệt có TTHC giảm 16 ngày (đạt 80%); thời gian giải quyết TTHC hoàn thành trả kết quả sớm trước thời hạn bình quân là 4,8 ngày.
 
Bên cạnh đó, việc thu phí tập trung bằng hình thức tự động in biên lai điện tử tại Trung tâm HCC tỉnh là một trong những hoạt động tiên phong về đổi mới cách thức làm việc để phục vụ công dân. Hiện tại, có 14/17 cơ quan chuyên môn áp dụng thực hiện thu phí tập trung một đầu mối với tổng số 404 loại phí và lệ phí. Nếu như thu phí theo hình thức truyền thống thì mỗi Sở, ngành cần ít nhất 01 biên chế để thực hiện nhiệm vụ, việc thực hiện thu phí tự động tập trung tại Trung tâm giảm được từ 7 - 14 biên chế. Ngoài ra, còn tiết kiệm được chi phí in ấn, theo dõi, quản lý biên lai, chi phí đi lại của công dân, theo tính toán cơ học lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
 
Không dừng lại ở đó, Trung tâm HCC tỉnh đang triển khai lập “Bản đồ” quy trình thực hiện TTHC để bất cứ ai thực hiện rà soát TTHC cũng có thể hiểu và nhận biết được cách thức thực hiện TTHC; hơn thế nữa, Trung tâm còn số hóa toàn bộ “Bản đồ” quy trình thực hiện TTHC đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2015 từ cấp tỉnh đến cấp xã, sớm đưa vào áp dụng thí điểm trí tuệ nhân tạo bằng cách sử dụng Robot tự động hỗ trợ người dân hoàn thiện một số thủ tục đã được chuyển hóa theo mẫu quy định, thông qua tương tác bằng giọng nói, nhận dạng qua vân tay hoặc chữ ký điện tử sau đó gửi thẳng tới các cơ quan trên môi trường mạng… Cùng với đó, thực hiện việc thụ lý hồ sơ theo hình thức song song đối với các TTHC liên thông cần xin ý kiến cùng lúc nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau giúp giảm thời gian giải quyết TTHC.
 
 
 
Người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.

Từ những sáng kiến, giải pháp đổi mới trong cải cách TTHC cùng với sự thân thiện, cở mở, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã mang tới sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện giao dịch hành chính tại Trung tâm HCC tỉnh.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Chuang Shih Chu, Giám đốc Công ty Tai Lew (KCN Đại Đồng – Hoàn Sơn) cho biết, ông rất hài lòng khi đến thực hiện thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài. Ông Chuang Shih Chu cũng đánh giá cao tinh thần cởi mở, trách nhiệm, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm.
 
Đến thực hiện thủ tục đăng ký thỏa ước lao động tập thể và nội quy lao động, ông Trần Vọng, Công ty kết cấu thép Bắc Việt (KCN Quế Võ) tỏ ý rất hài lòng khi thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh, vì nếu so với trước đây việc thực hiện TTHC tại các cơ quan chức năng thường mất thời gian, thì nay việc thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh được giải quyết nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.
 
Cùng chung quan điểm, anh Trần Tuấn Thịnh, phường Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Trước đây, khi đăng ký hoạt động cơ sở in phải cần nhiều thủ tục, giấy tờ như chứng nhận điều kiện bảo đảm an ninh trật tự thì nay giảm bớt được thủ tục này. Đơn giản hóa các TTHC giúp chúng tôi giảm bớt được nhiều thời gian đi lại cũng như các khoản chi phí khác”.
 
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công đã thực hiện tại Trung tâm HCC tỉnh trong năm 2018 cho thấy, tỷ lệ đánh giá ở mức độ “hài lòng” và “rất hài lòng” đạt gần 95%.
 
Tính đến hết năm 2018, Trung tâm HCC tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 1.330/1.427 TTHC (chiếm tỷ lệ 93,2%) của 20 cơ quan, đơn vị, trong đó 17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 3 cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn, gồm: Công an, Điện lực và Cục thuế tỉnh Bắc Ninh. Từ sự ưu việt của mô hình cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, sau hơn 01 năm thành lập và đi vào hoạt động, bình quân Trung tâm HCC tỉnh tiếp nhận từ 750 đến 800 lượt người/ngày đến giao dịch thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, số hồ sơ TTHC được giải quyết sớm và đúng thời hạn đạt hơn 90%, không còn hồ sơ trễ hẹn; hơn 60% TTHC có phát sinh giao dịch được thực hiện “4 tại chỗ”.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai thực hiện gửi hơn 10.000 lượt tin nhắn thông báo kết quả giải quyết TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động bố trí, sắp xếp công việc, điều chỉnh, bổ sung hồ sơ hoặc đến nhận kết quả; thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ theo yêu cầu cho gần 7.000 hồ sơ. Hàng tháng Trung tâm đã tiếp nhận xử lý kịp thời gần 1.000 cuộc điện thoại, tin nhắn, thư điện tử... của người dân hỏi về cách thức thực hiện TTHC, một số vướng mắc khi thực hiện TTHC.
S.T