Dành trọn tình yêu cho sự nghiệp “trồng người”

19/11/2019 16:30 Số lượt xem: 296

(BNP) – Được tham dự một tiết Địa lý của lớp 11A7, tôi khá ấn tượng với cách dẫn dắt vào bài giảng của cô giáo bằng 2 câu thơ “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây/Bên nắng đốt, bên mưa quây” để gợi ý về đặc điểm khí hậu, thời tiết của khu vực dãy núi Trường Sơn. Ngay lập tức, không khí học tập của lớp sôi nổi hẳn lên, nhiều học sinh xung phong trả lời chính xác câu hỏi… Đây là một trong nhiều cách thu hút học sinh đối với bài giảng của cô Hoàng Việt Hà (sinh năm 1978), giáo viên Địa lý, Trường THPT Quế Võ số 2.

Cô Hà hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học.

Theo cô Hà, bước khởi động cho một bài giảng rất quan trọng, quyết định đến kiến thức của học sinh trong cả tiết học. Hơn nữa, Địa lý vẫn được coi là bộ môn khô khan nên việc tạo hứng thú cho học sinh không hề đơn giản. Khi mới vào nghề, cô Hà chỉ nghĩ đơn giản là sẽ đem hết tất cả kiến thức mà mình có để truyền đạt cho học sinh. Nhưng rồi cô nhận ra, điều quan trọng không phải là truyền tải thật nhiều kiến thức cho học sinh mà là hướng dẫn phương pháp học, tạo cảm hứng giúp các em tự khám phá tri thức, truyền cho các em ngọn lửa say mê với môn học mới là quan trọng nhất. Vì thế, trong mỗi giờ lên lớp, cô đều cân nhắc cách thức và lượng kiến thức sao cho phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh. Đồng thời, không ngừng tự đổi mới mình, tìm tòi, thiết kế những bài giảng sinh động, lấy học trò làm trung tâm của bài giảng.
 
Cứ như thế gần 20 năm qua, cô Hà không ngừng sáng tạo những bài giảng sinh động, khơi dậy ở các em niềm đam mê khám phá địa lý, hiện tượng tự nhiên. Ở đây các kiến thức địa lý về đặc điểm đất đai, khí hậu, nền văn hóa… của từng vùng đất được trình bày thông qua những bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ, hơn thế còn là những hình ảnh, clip, câu chuyện đời thường cũng được cô kết hợp đưa vào môn học một cách tự nhiên, hiệu quả. “Hạnh phúc của tôi đơn giản chỉ là những ánh mắt say sưa, chăm chú nghe giảng, sự háo hức chờ đợi môn học của học trò. Đó chính là động lực giúp tôi dành trọn tình yêu cho sự nghiệp trồng người”, cô Hà tươi cười nói.
 
Qua trò chuyện tôi được biết cô Hà sinh ra trong một gia đình có truyền thống dạy học. Bố, mẹ cô đều là giáo viên dạy Địa lý, nên ngay từ nhỏ cô Hà đã được làm bạn với tấm bản đồ, quả địa cầu và có một tình yêu đặc biệt dành cho môn học này. Rồi hình ảnh những bài giảng của bố, mẹ luôn cuốn hút học trò say mê tìm hiểu, khám phá những miền đất mới luôn in đậm trong tâm trí của Hà, khiến cô có thêm nghị lực, quyết tâm theo nghề dạy học. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô thi đỗ và theo học tại khoa Địa lý (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Năm 2000, cô về công tác tại Trường THPT Quế Võ số 2.
 
Bằng tình yêu, niềm đam mê với nghề, cô Hà đã đạt được nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy, được Ban giám hiệu, đồng nghiệp nhà trường tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng chuyên môn - Tổ Tổng hợp. Gần 20 năm đứng trên bục giảng, cô Hoàng Việt Hà liên tục đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, Đội tuyển học sinh giỏi Địa lý do cô đảm nhiệm năm nào cô cũng đạt giải cao. Chỉ riêng năm học 2018 - 2019, trường có 09 học sinh tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý thì có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 3 giải Ba. Ngoài ra, cô Hà còn tích cực nghiên cứu các đề tài, phương pháp mới vào giảng dạy. Năm học 2018 - 2019 vừa qua, Sở Giáo dục & Đào tạo đã có Quyết định công nhận sáng kiến của cô Hà về “Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học Địa lý lớp 12 - Trung học phổ thông” và vận dụng giảng dạy trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
 
Với những kết quả đã đạt được, cô giáo Hà vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
 
Thầy Nguyễn Văn Huân, Hiệu trưởng Trường THPT Quế Võ số 2 cho biết: “Sự năng động, tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy của cô Hà đã truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giúp các em nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích trong học tập. Không những thế, cô còn là người tích cực tham gia các hoạt động chung của nhà trường, là nhân tố tích cực xây dựng và tạo sức lan tỏa trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.
 
Tình yêu nghề, tâm huyết trách nhiệm của cô Hà đã có sức lan tỏa lớn không chỉ đối với học sinh mà còn với cả những đồng nghiệp của mình. Hy vọng sự nghiệp “trồng người” của cô sẽ có những bước tiến xa hơn nữa để xã hội có thêm nhiều người thầy yêu nghề, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục đào tạo của vùng quê hiếu học, khoa bảng Bắc Ninh - Kinh Bắc.
A.T