Chuyên mục Chuyên mục

    Thời tiết ngày 23/04/2018

    Không lấy được dữ liệu từ server

    Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics

    16/04/2018 16:31 Số lượt xem: 245

    (BNP) – Sáng 16/04, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành phát biểu tại đầu cầu Bắc Ninh.

    Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan dự.

    Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.

    Tuy nhiên, hiện chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn ở mức cao tương đương 20-21% GDP, đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Nguyên nhân làm tăng chi phí vận tải là do hệ thống hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, nhất là giữa cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt và hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển; những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển phân phối hàng hóa vẫn còn thiếu. Bên cạnh đó, tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa phát huy được hết lợi thế của các phương thức vận tải, chưa phát triển được vận tải đa phương thức trên các hành lang.

    Bộ Giao thông vận tải đưa ra các giải pháp giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải như việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch…

    Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ logistics cũng đã thảo luận đưa ra các giải pháp về tăng cường kết nối hàng hóa và giảm chi phí logistics của các bến cảng biển Đông Nam Bộ; kết nối tuyến đường thủy nội địa, thu hút đầu tư cảng, bến thủy nội địa về kết nối vận tải đa phương thức; giảm chi phí, kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông trong lĩnh vực đường sắt…

    Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cùng với những nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tham gia tích cực vào các Hiệp định thương mại lớn trên thế giới và khu vực. Do đó, việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí logistics phải được quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả với các hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. 
     
    Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết. Đối với các địa phương, cần có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cảng, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông Quốc gia, các cảng cạn từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại. 
     
    Đối với các hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiệp hội Chủ hàng Việt Nam và các hiệp hội ngành hàng liên quan cần thay đổi hành vi trong thương mại quốc tế. Tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Thay đổi điều kiện giao hàng, nâng cao ý thức của doanh nghiệp chủ hàng, tạo cơ sở cho doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng với hàm lượng giá trị gia tăng ngày càng cao. 
     
    Các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ. 
     
    Phát biểu kết luận tại đầu cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh: tỉnh Bắc Ninh có vị trí địa lý thuận lợi về đường bộ và đường thủy. Hiện nay, tỉnh có cảng đường sông của Công ty TNHH Cảng Dabaco Tân Chi đang hoạt động rất hiệu quả. Thời gian tới, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ đầu tư xây dựng cảng cạn và dịch vụ logictis tại xã Đức Long, huyện Quế Võ, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đường thủy. Bên cạnh đó, hệ thống kho cạn cũng rất phát triển, đặc biệt ở các khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 
    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành giao Sở Giao thông vận tải căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu cho tỉnh về định hướng phát triển hệ thống logistics tạo thành kết nối giữa các doanh nghiệp, Khu công nghiệp các vùng trên cả nước, tạo hiệu quả cao nhất trong vận chuyển hàng hóa, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng đường giao thông.
    T.M