Chuyên mục Chuyên mục

Liên kết websites

Thống kê truy cập

Trực tuyến : 2924

Đã truy cập : 41719589

Trung tâm Hành chính công thành phố Bắc Ninh: “Đơn giản, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả”

17/11/2017 14:02 Số lượt xem: 605

(BNP) – Hướng tới mục tiêu “đơn giản, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả”, Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố Bắc Ninh dần trở thành địa chỉ tin cậy trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của công dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Diêm Quốc Dũng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu mô hình hoạt động của Trung tâm HCC thành phố với Đoàn công tác tỉnh Bình Thuận đến thăm, học tập kinh nghiệm.

Để tìm hiểu rõ thêm tình hình hoạt động của Trung tâm, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh có buổi trao đổi với ông Diêm Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm HCC thành phố Bắc Ninh.
 
Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả hoạt động của Trung tâm HCC thành phố Bắc Ninh sau hơn 4 tháng khai trương?
 
Ông Diêm Quốc Dũng: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và thành phố Bắc Ninh, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban chuyên môn, hiện nay, Trung tâm HCC thành phố đã đi vào hoạt động ổn định, được công dân và doanh nghiệp đánh giá tích cực, hài lòng về thái độ, trách nhiệm, chất lượng phục vụ, phong cách làm việc của cán bộ Trung tâm.
 
Tính từ ngày 5/7/2017 - 31/10/2017, Trung tâm đã tiếp 35.795 lượt công dân thực hiện TTHC, bình quân mỗi ngày tiếp 426 lượt công dân/ngày. Tổng số hồ sơ tiếp nhận là 18.984 hồ sơ (trung bình mỗi ngày tiếp nhận 226 hồ sơ); trả kết quả 20.680 hồ sơ (trung bình mỗi ngày trả 246 lượt hồ sơ); tiếp nhận 778 lượt hồ sơ nộp phạt hành chính, hồ sơ chưa đầy đủ cần hoàn thiện và người dân đến để được tư vấn về TTHC.
 
Bên cạnh đó, đã có 1.699 lượt công dân thực hiện việc đánh giá đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm, trong đó, có 98% người dân đánh giá từ hài lòng đến rất hài lòng. Trung tâm đã thu và nộp ngân sách Nhà nước hơn 30,4 tỷ đồng tiền phí và lệ phí.
 
Phóng viên: Đối với những hồ sơ giải quyết sớm hơn thời gian so với quy định, Trung tâm làm thế nào để thông báo cho công dân và doanh nghiệp biết, thưa ông? Trường hợp trả lại hồ sơ, trả hồ sơ trễ hơn thời gian quy định (nếu có), Trung tâm có phương án xử lý như thế nào?
 
Ông Diêm Quốc Dũng: Đối với hồ sơ giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định, Trung tâm HCC thành phố đã chủ động liên hệ, thông báo với công dân và doanh nghiệp. Để tạo sự thuận lợi hơn nữa, đảm bảo sự nhanh nhạy, kịp thời, hiện nay Trung tâm đã làm việc với đơn vị thiết kế phần mềm DTT và VNPT Bắc Ninh để cung cấp dịch vụ nhắn tin tự động SMS BrandName vào điện thoại di động để thông báo cho công dân, doanh nghiệp ngay sau khi có kết quả và được tích trên phần mềm “Một cửa điện tử”.
 
Đối với một số trường hợp hồ sơ trễ hẹn, quá hạn, hàng ngày Trung tâm theo dõi, giám sát và có thông báo bằng văn bản từng trường hợp để đôn đốc các đơn vị chuyên môn giải quyết, đồng thời báo cáo UBND thành phố biết và chỉ đạo.
 
Để hạn chế tối đa các trường hợp hồ sơ trễ hẹn, quá hạn, trả lại hồ sơ, trong thời gian tới, Trung tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp, tìm biện pháp khắc phục và tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp được ban hành kèm theo Quyết định số 2166/QĐ – UBND ngày 05/10/2017 của UBND thành phố.
 

Lãnh đạo Trung tâm HCC thành phố thường xuyên giám sát, trực tiếp hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC.

Phóng viên: Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân có gặp khó khăn, vướng mắc không và hướng giải quyết, khắc phục như thế nào, thưa ông?
 
Ông Diêm Quốc Dũng: Trong quá trình hoạt động và giải quyết TTHC còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống phần mềm chưa hoàn chỉnh, một số hồ sơ giải quyết chưa đảm bảo thời gian; cán bộ làm việc tại Trung tâm còn chưa có kinh nghiệm, áp lực công việc cao; trình độ công nghệ thông tin của người dân khi tiếp cận thiết bị, công nghệ hiện đại còn khó khăn.
 
Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, Trung tâm thường xuyên họp, triển khai công việc, đào tạo, hướng dẫn từ đơn giản đến phức tạp để cán bộ dần nắm bắt quy trình, phương pháp tiếp công dân, xử lý TTHC để dần nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc, đồng thời, hàng ngày bố trí cán bộ đón tiếp, hướng dẫn công dân khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm. Phối hợp Cổng thông tin điện tử tỉnh và thành phố; Đài phát thanh thành phố thông tin, hướng dẫn công dân quy trình thực hiện các TTHC.
 
Về hệ thống phần mềm chưa hoàn chỉnh, Trung tâm đã tổng hợp các vướng mắc trong quá trình ứng dụng phần mềm “Một cửa điện tử” báo cáo với Trung tâm HCC tỉnh, phối hợp với đơn vị thiết kế phần mềm DTT để khắc phục.
 
Phóng viên: Là địa phương duy nhất được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thí điểm thành lập Trung tâm HCC trực thuộc UBND cấp huyện, đơn vị đầu tiên trong tỉnh đưa Trung tâm HCC đi vào hoạt động. Xin ông cho biết Trung tâm đã có những giải pháp, cách làm sáng tạo nào để xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh?
 
Ông Diêm Quốc Dũng: Xác định được trách nhiệm và hiểu được sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, toàn thể lãnh đạo và cán bộ Trung tâm HCC thành phố đã đoàn kết, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc. Mạnh dạn đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để tạo những bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của thành phố, trong đó nội dung trọng tâm là cải cách TTHC.
 
Trung tâm HCC thành phố đã đề xuất và được UBND thành phố đồng ý, các phòng ban chuyên môn đồng thuận một số nội dung như sau:
 
Thống nhất rút ngắn thời gian giải quyết giải quyết đối với 75/252 TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp và nhận được sự đồng thuận ủng hộ cao.
 
- Tổ chức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 khi công dân có nhu cầu.
 
- Thông báo số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND thành phố và Giám đốc Trung tâm HCC để trực tiếp giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong quá trình giải quyết các TTHC tại Trung tâm. Thiết lập tổng đài điện thoại trả lời tự động và kết nối với 15 quầy chuyên môn giải đáp các câu hỏi về TTHC của tổ chức, công dân.
 
- Xây dựng Đề án liên thông TTHC từ Bộ phận “Một cửa” UBND các xã, phường với Trung tâm HCC các cấp. Dự kiến trong năm 2018 sẽ triển khai việc liên thông thủ tục hành chính từ bộ phận “Một cửa” của UBND các xã, phường với Trung tâm Hành chính công các cấp.
 

Phóng viên: Với những giải pháp đột phá, sáng tạo, hy vọng rằng, trong thời gian tới, Trung tâm HCC thành phố Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngày càng hoạt động hiệu quả hơn nữa, trở thành hình mẫu trong giải quyết TTHC cho công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
S.T