92/103 Thủ tục hành chính phát sinh nhiều hồ sơ được chuẩn hóa thành công

19/06/2024 13:51 Số lượt xem: 37

          Thực hiện theo Kế hoạch về việc chuẩn hóa 100 thủ tục hành chính (TTHC) của 17 sở, ban, ngành phát sinh nhiều hồ sơ, từ ngày 13/5 đến ngày 04/6, Sở Thông tin và Truyền thông cử các cán bộ của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh và phòng Kiểm soát TTHC (Văn phòng UBND tỉnh) hỗ trợ các sở, ban, ngành thực hiện chuẩn hóa các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ.

           Trong quá trình thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn hóa thêm 02 TTHC và Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện thêm 01 TTHC. Do vậy, tổng số TTHC trong danh sách thực hiện là 103 TTHC. Trong đó đã chuẩn hóa xong 92 TTHC; 11 TTHC không thực hiện chuẩn hóa do thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ngành dọc hoặc không đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện chuẩn hóa.

Ảnh 1. Kết quả thực hiện chuẩn hóa TTHC)

            11 TTHC không thực hiện chuẩn hóa được bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi Trường (06 TTHC này chỉ dành cho các địa phương chưa thành lập chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai); Sở Tư pháp (02 nhóm TTHC liên thông chỉ thực hiện liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia); Sở Xây dựng (TTHC này có thành phần hồ sơ rất phức tạp (có 07 trường hợp nộp hồ sơ có thành phần khác nhau. Đề nghị tách nội dung cấp giấy phép nhà ở riêng lẻ thành 1 DVC để chuẩn hoá và áp dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố); Sở Giáo dục và Đào tạo (Thủ tục cấp huyện thực hiện tại các trường tiểu học. Hiện nay việc kết nối, phân quyền trên Cổng DVC tỉnh chưa phân quyền đến các cơ sở giáo dục đào tạo nên chưa triển khai được); Sở Tài chính (Thực hiện trên ngành dọc https://mstt.mof.gov.vn).

Trong quá trình thực hiện chuẩn hoá 92 TTHC, các sở, ban, ngành đã xây dựng được 50 biểu mẫu điện tử dựa trên mẫu đơn, 39 biểu mẫu điện tử tương tác, 03 biểu mẫu tương tác để sử dụng khi cần.

(Ảnh 2.  Kết quả chuẩn hoá biểu mẫu điện tử)

             Bên cạnh đó, sắp xếp thứ tự ưu tiên các thành phần hồ sơ. Đề xuất tên rút gọn của 53 thành phần hồ sơ thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ. Cập nhật ghi chú của 38 thành phần hồ sơ. Rà soát 199  thành phần hồ sơ cần thực hiện số hóa. Cập nhật mã kết quả tương ứng cho 10 thành phần hồ sơ.

(Ảnh 3. Kết quả chuẩn hoá thành phần hồ sơ)

              Trong quá trình chuẩn hóa, các sở, ban, ngành đã xây dựng quy trình điện tử gắn thời gian thực hiện tại các bước theo quy trình nội bộ đã được phê duyệt. Tổng số 100 quy trình điện tử gắn thời gian đã được xây dựng trong đợt thực hiện chuẩn hoá TTHC này.

(Ảnh 4. Kết quả chuẩn hoá quy trình điện tử)

             Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành cần chủ động rà soát các TTHC còn lại và tiếp tục thực hiện chuẩn hoá.

             Việc chuẩn hóa TTHC phát sinh nhiều hồ sơ giúp cải thiện chất lượng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính một cách căn bản, giúp thúc đẩy người dân doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng biên lai điện tử,… Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và xử lý hồ sơ sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn; tốc độ của hệ thống cũng sẽ được tăng lên do tối ưu hóa quy trình xử lý, tái sử dụng được các tài liệu cũ nên giảm thiểu các thao tác trên hệ thống. Cải thiện được các chỉ số của tỉnh như: DTI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS và cải thiện chất lượng của tỉnh Bắc Ninh trong việc thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

CL