Giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC 6 tháng đầu năm 2024
Chiều ngày 7/6, tại UBND Thành phố Từ Sơn, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Quang Ứng - TUV, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì hội nghị.
Tham dự có lãnh đạo Uỷ ban kiểm tra tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tư pháp, Xây dựng, UBND các Huyện, Thị, Thành phố trên địa bàn tỉnh. Thành phố Từ Sơn có đồng chí Đàm Thế Sử - UVBTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố.
Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác thanh tra triển khai theo kế hoạch, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm. 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND cấp huyện đã tiếp 1.765 lượt công dân, tăng 119 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2023; tiếp nhận 2.284 đơn thư các loại, tăng 650 đơn so cùng kỳ. Kết quả, có 45/55 đơn, vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giải quyết, đạt 82% đơn; 202/316 vụ việc kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền các cấp phải giải quyết đạt 64% đơn. Các địa phương có tỷ lệ giải quyết kiến nghị, phản ánh đạt cao là thị xã Quế Võ 100%; thành phố Từ Sơn 82,9%; huyện Gia Bình 77,3%, thành phố Bắc Ninh 70,4%... Công tác đôn đốc thực hiện các quyết định, kết luận sau thanh tra, giải quyết đơn thư được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Toàn tỉnh thực hiện 66 quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra; đã thực hiện xong 23 quyết định, kết luận. Đối với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo giải quyết đơn của UBND tỉnh, các địa phương đã thực hiện xong 3 văn bản, còn 25 văn bản chưa thực hiện xong.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỷ lệ giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền tại một số địa phương, đơn vị còn đạt thấp. Việc giải quyết một số vụ việc do Ban tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh chuyển về về địa phương còn chậm, kéo dài. Các địa phương giải quyết vụ việc chậm, chưa hết nội dung và chưa giải quyết tận gốc vấn đề dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương tích cực chia sẻ một số kinh nghiệm và đề cập những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư KNTC, như: Bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, tiếp nhận và giải quyết đơn thư KNTC thấu tình đạt lý; tạo kênh kết nối, phối hợp giữa địa phương với các sở, ngành trong công tác giải quyết đơn thư KNTC; có giải pháp giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; phát huy vai trò Hội đồng tư vấn giải quyết đơn thư KNTC…
Kết luận tại buổi giao ban, Chánh thanh tra tỉnh Trần Quang Ứng đề nghị các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 của Chủ tịch UBND tỉnh; thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất; cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin các vụ việc và khai thác Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC; chỉ đạo cơ quan thanh tra tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác giải quyết đơn thư KNTC; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.