Báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội tháng 01 năm 2025
Mặc dù kinh tế của tỉnh năm 2024 ghi nhận khá tích cực (GRDP tăng 6,03% vượt mục tiêu đề ra 5-6%), song đang tồn tại những vấn đề thiếu bền vững: Xuất khẩu giảm 0,77% sau nhiều năm; Chỉ số IIP tăng thấp xếp thứ 52 cả nước và xếp thứ 10 vùng ĐBSH; chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp công nghiệp năm 2024 giảm 5,18% so với CK; Vốn đầu tư thực hiện khu vực ngoài nhà nước giảm khá nhiều 12,6%; cùng với đó vốn đầu tư Nhà nước giảm
9,1% so với CK, trong đó vốn ngân sách nhà nước mặc dù tăng nhẹ 0,4% so với CK, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân đạt thấp, mới đạt 64% kế hoạch vốn năm 2024; Ngoài ra, tình hình cháy nổ tăng khá nhiều so với cùng kỳ cũng phần nào làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh.
Bước sang năm 2025, các tổ chức thế giới đánh giá, kinh tế toàn cầu tiếp tục đối diện rủi ro vì tình hình địa chính trị vẫn phức tạp, cả nợ công, nợ tư còn khá cao cùng với những bất ổn về an ninh lương thực, an ninh năng lượng,…Các tổ chức quốc tế nhận định kinh tế toàn cầu năm 2025, chỉ tăng khoảng 3,2%. Bắc Ninh, với đặc thù nền kinh tế có độ mở cao (kim ngạch xuất khẩu gấp hơn 4 lần quy mô GRDP), sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những bất lợi của thế giới kể trên. Trước đó, HĐND tỉnh giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 là 8%. Mới đây, theo Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh phấn đấu tăng trưởng GRDP cao hơn, tăng trưởng từ 8-10%, với mục tiêu này năm 2025 là rất thách thức trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để có thể đạt được mục tiêu đề ra chúng tra cần hết sức nỗ lực, trong đó cần quan tâm đến 3 động lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đó là:
- Đầu tư công cần làm tốt vì đây là “vốn mồi” của nền kinh tế; đầu tư khu vực tư nhân còn thấp, cần phải lấy lại niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cần nỗ lực để đưa đầu tư tư nhân của tỉnh tăng ở mức trên 10% mỗi năm.
- Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tập trung khai thác, vận dụng và phát huy có hiệu quả, thực chất các Hiệp định thương mại tự do.
- Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ các sản phẩm vào các chợ truyền thống và kênh phân phối các siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp lớn và các khu công nghiệp trên địa bàn,…Xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tìm kiếm, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất. Hỗ trợ, định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phát triển thương hiệu./