Phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định

13/03/2025 07:30

(BNP) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Một tiết học của Trường THPT Quế Võ 1.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội công bằng, bình đẳng về việc tiếp cận giáo dục trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại. Tất cả công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện. Hoàn thành việc xóa mù chữ cơ bản và tiến tới xóa mù chữ chức năng cho người lớn.

Cùng với đó, tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển toàn diện con người Việt Nam; phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 38% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo; 99,5% trẻ em mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trường Mầm non dân lập, tư thục đạt 30%, số trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục Mầm non dân lập, tư thục đạt 35%...

Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu 75% các tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 40% các tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (THCS) mức độ 3; tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp Tiểu học đạt 99,5%, cấp THCS đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp Tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, THCS đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; 100% học sinh Tiểu học được học 2 buổi/ngày… Ngoài ra, phấn đấu 100% giáo viên phổ thông đạt chuẩn trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; tỷ lệ phòng học kiên cố các cấp đạt 100%; có 70% trường Tiểu học, 75% trường THCS và 55% trường trung học phổ thông (THPT) đạt chuẩn Quốc gia.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, phấn đấu xóa mù chữ cho 0,5% người lớn chưa biết chữ; tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 99,1%; 90% các tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Phấn đấu 100% học sinh THCS và THPT được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15 - 25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%; tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế…

Cùng với đó, triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc với ít nhất 50% huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận danh hiệu huyện/thành phố học tập và 35% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận danh hiệu tỉnh, thành phố học tập; phấn đấu có 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO…

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đưa ra 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 29/CT-TW và tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức sắp xếp, đổi mới căn bản mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên gắn với quy hoạch nhân lực giáo dục địa phương, vùng, miền.

Tập trung chỉ đạo việc liên kết giữa trường sư phạm với địa phương trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp học bảo đảm đủ số lượng, cân đối về cơ cấu, khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên mầm non, giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường sư phạm. Đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng các phương thức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.

Kiểm tra, đánh giá, quản lý việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ và tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục. Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn. Đồng thời, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, địa phương, đơn vị thực hiện tốt…

T.L