Đảm bảo an toàn cho du khách tại các cơ sở lưu trú và kinh doanh du lịch
(BNP) - Tổng Cục Du lịch vừa có văn bản số 473/QĐ-TCDL hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch.
Các cơ sở lưu trú và kinh doanh du lịch phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch thường xuyên hướng dẫn, phổ biến quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên. Đồng thời, niêm yết bảng thông tin hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra thân nhiệt tất cả người ra vào và đảm bảo khoảng cách an toàn tại nơi đón tiếp, cửa ra vào, lối đi. Thực hiện vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng và dịch vụ hàng ngày; riêng thang máy, nơi đón tiếp tối thiểu 3 lần/ngày.
Chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. Đối với dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú du lịch, nếu không đảm bảo giãn cách thì phục vụ ăn uống tại phòng của khách. Bố trí đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách.
Ngoài ra, lập sổ theo dõi y tế cho từng cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên. Trường hợp có biểu hiện cúm, ho, sốt hoặc từ khu vực có dịch hoặc có nguy cơ cao thì nghỉ không đi làm và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nếu phát hiện có người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19.
Bố trí lãnh đạo phụ trách, theo dõi công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, lập và công bố đường dây nóng để trao đổi thông tin, hỗ trợ khách hàng. Cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và không đưa thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh.
Đối với khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch và khách đến liên hệ làm việc với cơ sở kinh doanh du lịch phải được đo thân nhiệt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ sự bố trí của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm đảm bảo giãn cách an toàn. Đồng thời, phối hợp, thông báo cho cơ quan chức năng và nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe.