Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án đường gom QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang
(BNP) - Sáng 19/11, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hạng mục đường gom Dự án BOT QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang; thông tin quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số Sở, ngành, địa phương liên quan.
Hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài toàn tuyến 53km với tổng mức đầu tư 463 tỷ đồng. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh là 43km, trong đó, thực hiện làm mới 21km, phần đường còn lại tận dụng đường cũ. Đến nay, công tác thi công xây dựng hạng mục đường gom QL1 đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên còn chậm so với kế hoạch.
Về công tác GPMB, các địa phương đã thực hiện bàn giao đất được trên 16km, trong đó, huyện Tiên Du cơ bản hoàn thành GPMB, thị xã Từ Sơn được khoảng 3,9/4,3km; thành phố Bắc Ninh khoảng 10/15,3km.
Tại buổi làm việc, các địa phương đưa ra một số vướng mắc trong công tác GPMB như: Chủ đầu tư dự án chưa phê duyệt phương án di chuyển công trình trạm bơm, các nhà tạm, lán trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; cần có chính sách hỗ trợ cây trồng trên bờ kênh, cây lâu năm, nhà ở trên diện tích đã bồi thường đất ở Quốc lộ từ năm 2000; hỗ trợ phần diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ô nhiễm nước thải đô thị; thu hồi phần diện tích đất xen kẹp tại khu Bồ Sơn, Xuân Ổ A và Khả Lễ, phường Võ Cường. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ di dời các công trình công cộng để kịp thời chi trả cho các đơn vị liên quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đường bộ cùng nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, an toàn lao động và chất lượng công trình, đồng thời, đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện chi trả đền bù, có những chính sách hỗ trợ để các địa phương thực hiện GPMB.
Nhất trí phương án gia hạn thời gian thực hiện dự án, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong vấn đề xử lý đất xen kẹp, đối với từng vị trí, có thể tận dụng sản xuất hoặc có thể thu hồi để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án…
Trên cơ sở kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường đề nghị các Sở, ngành, địa phương liên quan, nhà đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đôn đốc, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần BOT, Ban QLDA 2 phối hợp hoàn thiện việc cấp phép xây dựng công trình cống thủy lợi; thành phố Bắc Ninh xem xét, thẩm định phần đất xen kẹp và diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do nước thải không canh tác được, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11; Sở GTVT phối hợp với các đơn vị thống nhất chốt lịch GPMB để có mốc tổ chức thi công, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 25/11.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn - Bộ GTVT đã thông tin Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng chiều dài 392km, nguồn kinh phí đầu tư 100 nghìn tỷ đồng. Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố, trong đó, qua địa bàn xã Song Liễu, huyện Thuận Thành có chiều dài hơn 4km. Bộ GTVT mong muốn tỉnh Bắc Ninh đóng góp ý kiến cụ thể để đơn vị tư vấn làm cơ sở trình đưa vào kế hoạch ghi vốn giai đoạn 2021-2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhất trí cao với phương án tuyến, nhất là đoạn qua địa phận Bắc Ninh; đề nghị Bộ GTVT giao đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở GTVT, Sở Xây dựng thị sát thực địa, thống nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa việc dự án đi qua khu dân cư phải GPMB.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng xin chủ trương của Bộ GTVT thống nhất phương án tỉnh Bắc Ninh đầu tư xây dựng mới tuyến QL18 Bắc Ninh - Phả Lại, với tổng chiều dài 20km theo hình thức BT, dự kiến kinh phí 6.000 tỷ đồng, làm cơ sở để tỉnh Bắc Ninh trình Chính phủ cho phép triển khai./.
Hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài toàn tuyến 53km với tổng mức đầu tư 463 tỷ đồng. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh là 43km, trong đó, thực hiện làm mới 21km, phần đường còn lại tận dụng đường cũ. Đến nay, công tác thi công xây dựng hạng mục đường gom QL1 đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên còn chậm so với kế hoạch.
Về công tác GPMB, các địa phương đã thực hiện bàn giao đất được trên 16km, trong đó, huyện Tiên Du cơ bản hoàn thành GPMB, thị xã Từ Sơn được khoảng 3,9/4,3km; thành phố Bắc Ninh khoảng 10/15,3km.
Tại buổi làm việc, các địa phương đưa ra một số vướng mắc trong công tác GPMB như: Chủ đầu tư dự án chưa phê duyệt phương án di chuyển công trình trạm bơm, các nhà tạm, lán trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; cần có chính sách hỗ trợ cây trồng trên bờ kênh, cây lâu năm, nhà ở trên diện tích đã bồi thường đất ở Quốc lộ từ năm 2000; hỗ trợ phần diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ô nhiễm nước thải đô thị; thu hồi phần diện tích đất xen kẹp tại khu Bồ Sơn, Xuân Ổ A và Khả Lễ, phường Võ Cường. Đồng thời, đề nghị Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ di dời các công trình công cộng để kịp thời chi trả cho các đơn vị liên quan.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đường bộ cùng nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, an toàn lao động và chất lượng công trình, đồng thời, đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện chi trả đền bù, có những chính sách hỗ trợ để các địa phương thực hiện GPMB.
Nhất trí phương án gia hạn thời gian thực hiện dự án, Thứ trưởng đề nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong vấn đề xử lý đất xen kẹp, đối với từng vị trí, có thể tận dụng sản xuất hoặc có thể thu hồi để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án…
Trên cơ sở kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường đề nghị các Sở, ngành, địa phương liên quan, nhà đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đôn đốc, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần BOT, Ban QLDA 2 phối hợp hoàn thiện việc cấp phép xây dựng công trình cống thủy lợi; thành phố Bắc Ninh xem xét, thẩm định phần đất xen kẹp và diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do nước thải không canh tác được, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/11; Sở GTVT phối hợp với các đơn vị thống nhất chốt lịch GPMB để có mốc tổ chức thi công, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 25/11.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn - Bộ GTVT đã thông tin Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng chiều dài 392km, nguồn kinh phí đầu tư 100 nghìn tỷ đồng. Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố, trong đó, qua địa bàn xã Song Liễu, huyện Thuận Thành có chiều dài hơn 4km. Bộ GTVT mong muốn tỉnh Bắc Ninh đóng góp ý kiến cụ thể để đơn vị tư vấn làm cơ sở trình đưa vào kế hoạch ghi vốn giai đoạn 2021-2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhất trí cao với phương án tuyến, nhất là đoạn qua địa phận Bắc Ninh; đề nghị Bộ GTVT giao đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở GTVT, Sở Xây dựng thị sát thực địa, thống nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa việc dự án đi qua khu dân cư phải GPMB.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng xin chủ trương của Bộ GTVT thống nhất phương án tỉnh Bắc Ninh đầu tư xây dựng mới tuyến QL18 Bắc Ninh - Phả Lại, với tổng chiều dài 20km theo hình thức BT, dự kiến kinh phí 6.000 tỷ đồng, làm cơ sở để tỉnh Bắc Ninh trình Chính phủ cho phép triển khai./.