Đôn đốc tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội

04/01/2024 14:49

(BNP) – Sáng 4/1, tại tỉnh Hưng Yên, Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội tổ chức giao ban đôn đốc tình hình triển khai dự án. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng BCĐ chủ trì.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa công trường tại địa phận phường Ninh Xá, thị xã Thuận Thành.

Tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, được triển khai thành 7 dự án thành phần, trong đó tỉnh Bắc Ninh có 2 dự án thành phần 1.3 và 2.3 đi qua. Dự án được đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Toàn cảnh hội nghị.

Trong thời gian qua, các địa phương đã rất nỗ lực, cố gắng, bám sát tiến độ Chính phủ giao. Hiện tại đã bàn giao mặt bằng đạt 93,92% toàn dự án (thành phố Hà Nội đạt 96,54%, tỉnh Hưng Yên đạt 85%, tỉnh Bắc Ninh đạt 93,87%); di chuyển mộ đạt 74,18%. Đối với nhóm dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng đường song hành đang được các địa phương tích cực tổ chức thi công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang khẳng định, tỉnh Bắc Ninh rất quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc triển khai dự án và đạt kết quả khả quan. Đối với dự án thành phần 1.3 đã thu hồi đạt 93,87% diện tích đất, di chuyển 1.731 ngôi mộ, đạt 61,87%; đã tổ chức thi công 2/12 khu tái định cư. Hiện Bắc Ninh đang tập trung chỉ đạo thực hiện di dời các ngôi mộ, phấn đấu xong trước Tết Nguyên đán. Đối với dự án thành phần 2.3 đang đôn đốc thi công trên tinh thần khẩn trương, chia 4 mũi thi công, triển khai đồng loạt trong năm 2024.

Tuy nhiên, Bắc Ninh đang gặp khó khăn trong xác định giá đất ở (đã uỷ quyền cho cấp huyện) nên chưa thực sự khơi thông; một số diện tích đất chồng lấn với ranh giới quy hoạch đường gom KCN Thuận Thành I; khối lượng vật liệu xây dựng phục vụ thi công rất lớn, cự ly vận chuyển xa, nên khó chủ động được khối lượng và chi phí vận chuyển. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu làm rõ hơn quyết tâm và giải pháp triển khai thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đề nghị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông các địa phương phải chủ trì, phối hợp hướng dẫn nhà thầu tiếp cận được các vật liệu phục vụ thi công. Đối với phần diện tích đất giao bán trái thẩm quyền, Bắc Ninh sẽ vận dụng tối đa cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường cho nhân dân. Trong tháng 2/2024, Bắc Ninh sẽ thi công gói thầu số 2 và hết quý I/2024 sẽ thi công gói thầu còn lại của dự án thành phần 2.3. Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương tạo thuận lợi về mặt thủ tục, tạo thông thoáng để đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án.           

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại hội nghị.      

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận sự nỗ lực, linh hoạt của các địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc cần sớm được giải quyết. Do đó, các địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng (ở giữa) cùng các đại biểu dự hội nghị.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị các địa phương trước mắt tập trung phấn đấu di dời xong các mộ trước ngày 23 tháng Chạp; di dời xong các công trình hạ tầng chìm, nổi trước ngày 30/6/2024. Đối với di dời đất ở, nếu không xong kịp các khu tái định cư, có thể vận dụng phương án tạm cư.

Đối với vật liệu, khó khăn lớn nhất là thiếu đất đắp phục vụ dự án ở hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tuy nhiên như trả lời của đại diện các Bộ có thể thay thế bằng cát đắp. Hà Nội đã chỉ đạo rà soát bổ sung các mỏ phía Đông sát hai tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ; vấn đề phải thực hiện đúng cơ chế, chính sách, đúng quy định. Đối với những khó khăn, vướng mắc còn lại sẽ kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội để sớm trả lời, tháo gỡ cho dự án.

Nhà thầu tích cực tổ chức thi công dự án đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, Đoàn công tác của BCĐ đã đi kiểm tra thực địa tình hình thi công xây dựng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên.

M.B