Bộ GD&ĐT hướng dẫn triển khai giáo dục STEM bậc Trung học

21/08/2020 10:23

(BNP) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản số 3098/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM bậc Trung học.

Các nhà trường có thể định kỳ tổ chức ngày hội STEM hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đơn vị.

Theo đó, tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt 03 hình thức tổ chức giáo dục STEM gồm: Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Trong đó, dạy học các môn khoa học theo bài học STEM là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong các trường trung học. Nội dung các bài học STEM nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, được giáo viên thiết kế theo hướng tiếp cận tích hợp nội môn hoặc tích hợp liên môn. Học sinh thực hiện bài học STEM được chủ động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu học tập để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua các hoạt động và dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM là thông qua câu lạc bộ hoặc các hoạt động thực tế sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM theo sở thích, năng khiếu và lựa chọn của học sinh dự trên kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nhà trường có thể tổ chức các không gian trải nghiệm STEM trong trường; giới thiệu thư viện học liệu số, thí nghiệm ảo, phần mềm học tập để học sinh tìm hiểu, khám phá, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống.

Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật là hình thức dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động khám phá khoa học kỹ thuật. Hình thức này được thực hiện dưới dạng một đề tài hoặc dự án nghiên cứu của cá nhân hoặc nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc nhà khoa học. Căn cứ tình hình thực tiễn, các nhà trường có thể định kỳ tổ chức ngày hội STEM hoặc cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đơn vị.

Việc triển khai thực hiện giáo dục STEM nhằm thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện trong nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ quản lí, giáo viên về vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM cũng như việc tổ chức, quản lý và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM.

T.L