Bộ Tư pháp hướng dẫn rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật
(BNP) - Chiều 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn, trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013.
Lãnh đạo Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh.
Tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Sở Tư pháp và một số sở, ngành liên quan dự.
Tại Hội nghị, đại diện Bộ Tư pháp đã trao đổi, hướng dẫn về các yêu cầu, đối tượng, nội dung, phạm vi rà soát, cách thức thực hiện, đề xuất phương án xử lý văn bản quy phạm pháp luật và báo cáo kết quả. Theo đó, việc rà soát phải bám sát Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các văn bản chỉ đạo liên quan của cấp có thẩm quyền và hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong quá trình thực hiện, tổng hợp kết quả rà soát quy phạm pháp luật; bảo đảm rà soát đầy đủ, chính xác các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp tới đối tượng, phạm vi rà soát.
Đối tượng rà soát văn bản là toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm rà soát của các bộ, ngành, địa phương theo quy định tại khoản 1 Điều 139 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP) còn hiệu lực (bao gồm cả văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành nhưng chưa có hiệu lực) tính đến ngày 17/3/2025 cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh.
Các bộ, ngành phải xác định thứ tự ưu tiên, đề xuất những dự án luật, nghị quyết cần trình Quốc hội thông qua ngay tại kỳ họp thứ 9; đề xuất các giải pháp, phương án phù hợp để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ, ngành mình. Bên cạnh đó, bám sát định hướng không tổ chức cấp huyện và thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và dưới tỉnh), sáp nhập một số đơn vị cấp xã và vấn đề khác liên quan đến sửa đổi quy định về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, tổ chức lại các đơn vị hành chính…
Trên cơ sở rà soát, xác định các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, các bộ, ngành, địa phương phân tích, kiến nghị, đề xuất phương án xử lý phù hợp và chịu trách nhiệm về kết quả rà soát. Các đơn vị phải thường xuyên cập nhật chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và sắp xếp đơn vị hành chính để xác định các nội dung rà soát, đề xuất phương án xử lý các văn bản quy phạm pháp luật; khẩn trương gửi về Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Trung ương.