Cải cách thủ tục hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp
(BNP) - Đây là một trong những nội dung tại Kế hoạch số 60/KH-UBND về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2025 vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải ký ban hành.
Số hoá kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công huyện Gia Bình.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu công tác cải cách TTHC phải phát xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, đổi mới tư duy, hành động; áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phương pháp tiên tiến và mạnh dạn thí điểm các sáng kiến, giải pháp mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế phát triển.
Các Sở, ban, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị, nỗ lực, hành động của người đơn vị, địa phương trong chỉ đạo tổ chức thực hiện; nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, đơn vị và vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện các hoạt động có liên quan đến công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tham gia vào cải cách TTHC, đẩy mạnh công tác truyền thông tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.
Trong năm 2025, việc kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung vào 09 nhóm nhiệm vụ về: xây dựng văn bản, Kế hoạch chỉ đạo, điều hành; kiểm soát việc ban hành các văn bản có quy định về TTHC thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh và TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; công bố, công khai, thực hiện TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện Cổng dịch vụ công Quốc gia; kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC…
Ngoài các nhóm TTHC rà soát trọng tâm theo Kế hoạch, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện lựa chọn các TTHC, nhóm TTHC triển khai thực hiện rà soát, đơn giản hoá để đảm bảo tỷ lệ theo yêu cầu và tính hiệu quả sau khi thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC.
Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương và các nội dung trong Kế hoạch của tỉnh, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch công tác kiểm soát TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nội dung phải cụ thể, chi tiết về thời gian, lộ trình, sản phẩm, đơn vị thực hiện… theo mục đích, yêu cầu gửi về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 14/02/2025.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh thực hiện hiệu quả chức năng kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị tại Trung tâm, đảm bảo đúng quy định. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc xử lý các trường hợp hồ sơ thực hiện không đúng quy định và những trường hợp công chức vi phạm các quy định về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm thuộc phạm vi quản lý.