Chủ động đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

06/09/2024 13:57

(BNP) - Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị lớn, cũng như sử dụng các sàn thương mại điện tử (TMĐT), kênh bán hàng trực tuyến hoặc qua sóng livestream để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

Sàn thương mại điện tử Bắc Ninh (ecombacninh.vn) kết nối các sản phẩm OCOP với người tiêu dùng.

Sàn TMĐT với phương thức tiêu thụ trực tuyến đang là hướng đi hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho các sản phẩm, khắc phục những hạn chế của kênh bán hàng truyền thống.

Việc tham gia các sàn TMĐT (ecombacninh.vn, Lazada, Shopee, Tiki, Vỏ Sò, Postmart...) không chỉ giúp các chủ thể sản xuất quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu, mà còn giúp các chủ thể sản xuất tìm kiếm thị trường và mở rộng các kênh tiêu thụ. Từ đó, doanh nghiệp, hợp tác xã… có thể phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh có khoảng 20% chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP có website giới thiệu sản phẩm; 100% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có tài khoản giao dịch điện tử ngân hàng; 50% cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP theo dõi, ghi chép nhật ký sản xuất, bán hàng bằng sổ điện tử trên máy vi tính.

Để hỗ trợ sản phẩm trên các sàn TMĐT, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, thông qua các kênh truyền thông quảng bá rộng rãi trên nền tảng số, sàn TMĐT; tổ chức lớp tập huấn chuyên ngành ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, chú trọng nội dung chuyển đổi số, truy suất nguồn gốc sản phẩm và hướng dẫn người dân khai thác, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và bán hàng trên không gian mạng. Đồng thời, tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm OCOP, nông nghiệp lên sàn TMĐT; tập huấn tạo dựng video quảng bá sản phẩm, góp phần kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

S.T