Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường
(BNP) – Thực hiện chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 1376/UBND – KGVX thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.
Xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh và thân thiện.
Theo đó, để tăng cường các giải pháp phòng, chống và xử lý kịp thời các vụ bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo giáo viên tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản của tỉnh về quy định phòng, chống bạo lực học đường.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ giáo viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm.
Xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức chính trị xã hội để bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống bạo lực học đường. Phát hiện, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Người đứng đầu các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn trong cơ sở giáo dục nhằm xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, có kế hoạch cụ thể phòng, chống bạo lực học đường; phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường. Lựa chọn và cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm làm giáo viên chủ nhiệm để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh; quan tâm đến các em học sinh cá biệt, học sinh yếu thế để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp.
Thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường của cơ sở giáo dục (hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát,...) để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về bạo lực học đường. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc.
Tăng cường giáo dục pháp luật, phòng, chống bạo lực học đường trong chương trình giáo dục của nhà trường. Xây dựng các chuyên đề giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, hoạt động Đoàn, Đội. Tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỷ luật cho cán bộ, giáo viên; tích cực nêu gương người tốt việc tốt, đề cao sự gương mẫu của thầy, cô giáo để mỗi thành viên trong nhà trường đều trở thành nhà giáo dục thân thiện, thuyết phục.
Ký cam kết phối hợp hàng năm giữa gia đình với cơ sở giáo dục về việc quản lý, giáo dục học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường và thống nhất biện pháp giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.
Phối hợp với công an, các lực lượng chức năng để khẩn trương điều tra, xác minh các vụ bạo lực học đường, vi phạm pháp luật xảy ra ở cả trong và ngoài nhà trường; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh có hành vi bạo lực học đường theo quy định./.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ giáo viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm.
Xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức chính trị xã hội để bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống bạo lực học đường. Phát hiện, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Người đứng đầu các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn trong cơ sở giáo dục nhằm xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện. Phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội để hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, có kế hoạch cụ thể phòng, chống bạo lực học đường; phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường. Lựa chọn và cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm làm giáo viên chủ nhiệm để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh; quan tâm đến các em học sinh cá biệt, học sinh yếu thế để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp.
Thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường của cơ sở giáo dục (hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát,...) để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về bạo lực học đường. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc.
Tăng cường giáo dục pháp luật, phòng, chống bạo lực học đường trong chương trình giáo dục của nhà trường. Xây dựng các chuyên đề giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép trong các hoạt động giáo dục, hoạt động Đoàn, Đội. Tổ chức tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỷ luật cho cán bộ, giáo viên; tích cực nêu gương người tốt việc tốt, đề cao sự gương mẫu của thầy, cô giáo để mỗi thành viên trong nhà trường đều trở thành nhà giáo dục thân thiện, thuyết phục.
Ký cam kết phối hợp hàng năm giữa gia đình với cơ sở giáo dục về việc quản lý, giáo dục học sinh. Thường xuyên thông tin hai chiều giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường và thống nhất biện pháp giáo dục học sinh; hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ.
Phối hợp với công an, các lực lượng chức năng để khẩn trương điều tra, xác minh các vụ bạo lực học đường, vi phạm pháp luật xảy ra ở cả trong và ngoài nhà trường; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh có hành vi bạo lực học đường theo quy định./.