Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm vận hành nhóm trẻ độc lập tư thục

02/06/2020 17:01

(BNP) – Sáng 02/6, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Ban Điều hành Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập, tư thục tại khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) (gọi tắt là Đề án 404) tỉnh tổ chức Diễn đàn đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, vận hành và nhân rộng nhóm trẻ độc lập tư thục tại KCN, KCX.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong tặng quà cho chủ nhóm trẻ làm tốt công tác quản lý, thực hành tốt chăm sóc trẻ.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Điều hành Đề án 404; đại diện Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam; lãnh đạo Hội LHPN, Phòng Giáo dục các huyện, thị xã, thành phố cùng đại diện các chủ nhóm trẻ độc lập tư thục (ĐLTT) trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Điều hành Đề án 404 tỉnh, căn cứ vào kết quả rà soát, phân loại các nhóm ĐLTT trên địa bàn, Ban Điều hành Đề án tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ các nhóm trẻ ĐLTT theo nhu cầu của từng nhóm như: Hỗ trợ kiện toàn mới, hỗ trợ về thủ tục đủ điều kiện cấp phép, hỗ trợ về thiết bị dạy và học, ưu tiên cho các nhóm ĐLTT gần KCN có đông con công nhân tại các huyện: Tiên Du, Yên Phong, thị xã Từ Sơn, Quế Võ, thành phố Bắc Ninh. Kết quả đã có 64/85 cơ sở/nhóm lớp ĐLTT đủ điều kiện và có từ 20 cháu trở lên tại các KCN và CCN được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Đề án, hiện toàn tỉnh có 185 nhóm, lớp độc lập tư thục đã được cấp phép thành lập và hoạt động với hơn 10.500 trẻ. Trong đó, con công nhân đang làm việc tại làm việc tại KCN, CCN là gần 5.300 trẻ; số cháu từ 6 đến 36 tháng tuổi là 1.556 trẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án, công tác phối hợp giữa các ngành còn chưa đồng đều, toàn diện; số nhóm lớp ĐLTT trên địa bàn tỉnh được tác động, hỗ trợ theo Đề án 404 còn hạn chế so với nhu cầu thực tế; các nhóm trẻ ĐLTT mở đều dựa trên kinh tế có sẵn hoặc vay mà không có nhà đầu tư; đội ngũ giáo viên, người lao động trong các nhóm trẻ không ổn định dẫn đến việc tư vấn, bồi dưỡng chuyên môn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp không ít khó khăn do số trường, nhóm lớp tăng nhanh; địa điểm nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ĐLTT tự phát nằm rải rác trong địa bàn khu dân cư dẫn đến việc khó kiểm soát…

Tại diễn đàn, các Sở, ngành, chủ cơ sở, nhóm trẻ đã chia sẻ về các giải pháp, quản lý, vận hành nhóm trẻ ĐLTT; kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ chậm phát triển tại các nhóm trẻ ĐLTT… Đồng thời, đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và tiền lương cho giáo viên làm tại các cơ sở, nhóm trẻ Mầm non ngoài công lập; hỗ trợ nguồn vốn vay sau mùa dịch Covid-19 cho chủ cơ sở, nhóm trẻ ĐLTT; tổ chức đào tạo chuyên môn, hỗ trợ chuyên sâu cho chủ cơ sở, nhóm trẻ ĐLTT; kết nối, giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc, dạy dỗ trẻ, đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ ngày càng cao của người lao động tại các KCN, CCN…

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Điều hành Đề án tỉnh đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn là cơ hội để lãnh đạo tỉnh nhìn nhận toàn diện, khách quan những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 404 những năm qua, đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, nhóm lớp ĐLTT để đề ra phương hướng phù hợp trong thời gian tới. 

Để tiếp tục quan tâm đến giáo dục ngoài công lập, nâng cao chất lượng hoạt động và tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở, nhóm lớp ĐLTT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm đặc biệt đến vấn đề nhà ở cho công nhân, nơi vui chơi, học tập cho con em công nhân và các chính sách an sinh xã hội khác. Bên cạnh đó, các cơ sở, nhóm trẻ ĐLTT thường xuyên, phản ánh những kiến nghị đến các cơ quan có thầm quyền, qua đó, tạo điều kiện cho các nhóm trẻ ĐLTT trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả trong những năm tiếp theo...

Nhân dịp này, Ban Điều hành Đề án tặng quà cho 20 chủ nhóm trẻ làm tốt công tác quản lý, vận hành, thực hành tốt chăm sóc trẻ.

N.N