Hơn 400 nghệ nhân, diễn viên tham dự Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ II

25/10/2024 07:30

(BNP) - Tối 24/10, tại đền thờ Thái uý Lý Thường Kiệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Yên Phong tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ II - năm 2024.

Các đại biểu trao Cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Liên hoan.

Đến dự Liên hoan có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các huyện, thị xã, thành phố.

Tiết mục khai mạc, giá hầu quan Tuần Tranh của NNƯT Nguyễn Trần Tuấn Anh tại Liên hoan.

Hát Văn, hát Chầu văn là loại hình nghệ thuật truyền thống trong “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2016.

Một giá hầu trong phần hát Chầu văn của CLB Văn ca chúc thánh Bắc Ninh.

Liên hoan thu hút hơn 400 nghệ nhân, thanh đồng, cung văn và các diễn viên, nhạc công của 13 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố. Trong thời gian từ 30 - 35 phút, mỗi đoàn tham gia thể hiện 1 tiết mục hát Văn, 1 giá Chầu Văn. Ở phần hát Văn sử dụng lời cổ, những bài lời mới có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng của dân tộc, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước, con người và khí phách anh hùng của thế hệ cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phần Chầu văn diễn xướng 36 giá đồng trong nghi thức “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, ca ngợi thần linh, thánh mẫu và các anh hùng có công với dân tộc nhằm mục đích bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống.

Dàn nhạc dân tộc phục vụ các tiết mục dự thi tại Liên hoan.

Liên hoan là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hoá các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hoá, con người Việt Nam, gắn với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Liên hoan cũng nhằm nâng cao tính sáng tạo, đổi mới trong việc đưa các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian gắn với các di tích lịch sử văn hoá, từng bước hình thành và tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách thập phương mỗi khi về với Bắc Ninh. Đồng thời, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan toả giá trị các di sản văn hoá truyền thống của địa phương, từng bước nâng cao mức hưởng thụ đời sống tinh thần cho người dân.

Liên hoan thu hút đông đảo người dân, du khách tới tham quan, thưởng lãm.

Sau lễ khai mạc diễn ra phần dự thi của Câu lạc bộ Văn ca chúc thánh Bắc Ninh, Câu lạc bộ Kiếp bạc vọng từ Tiên Du và Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông huyện Yên Phong. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư công phu kết hợp với trang phục, đạo cụ, các diễn viên, nghệ nhân, các thanh đồng đã mang đến cho khán giả 6 tiết mục hát Văn và hát Chầu văn đặc sắc, sống động với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Giới thiệu các sản phẩm văn hoá du lịch.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan, còn có các hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa du lịch...

Trưng bày, giới thiệu một số sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP tại Liên hoan.

Liên hoan diễn ra trong 2 ngày 24 – 25/10. Theo Kế hoạch, tối 25/10, Ban Tổ chức sẽ công diễn các tiết mục ấn tượng, đặc sắc và bế mạc, trao giải cho các đoàn nghệ thuật có thành tích xuất sắc.

H.H