Hướng dẫn phòng, chống COVID-19 khi đi chợ, siêu thị, nhà hàng
(BNP) - Theo "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng" (khu dịch vụ) kèm theo Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, khách hàng khi đến khu dịch vụ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, dịch như sau:
Ảnh minh họa.
- Không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
- Phải luôn đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thải bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng (nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần) vào thùng rác đúng nơi quy định.
- Giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ăn, uống cần giữ gìn vệ sinh, tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn, ăn xong rời đi ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết. Đảm bảo khoảng cách khi ăn (theo quy định, ngồi so le).
- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch (theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế) hoặc dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc với các bề mặt có nhiều người tiếp xúc như lan can, nút bấm thang máy...
- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.
- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
- Không khạc nhổ bừa bãi.
- Khi bản thân thấy có một trong các biểu hiện: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở ngay lập tức thực hiện những việc sau:
+ Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ .
+ Hạn chế tiếp xúc và giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh.
+ Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của người có thẩm quyền của khu dịch vụ.