Nâng cao số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
(BNP) - Sáng 15/10, Công ty điện lực Bắc Ninh (PCBN) tổ chức Hội nghị nâng cao số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Toàn cảnh Hội nghị.
Theo PCBN, tính đến hết tháng 9/2019, tổng số khách hàng sử dụng điện của PCBN là 424.762 khách hàng. PCBN đã phối hợp với 08 ngân hàng và các tổ chức trung gian (TCTG) như Viettel, Bưu điện, Ví điện tử Momo… để thực hiện thu hộ tiền điện với 224.353 khách hàng, đạt 54,27% tổng số khách hàng sử dụng điện. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 11%.
Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp khách hàng không phải lưu giữ hóa đơn giấy truyền thống mà vẫn dễ dàng tra cứu, rà soát được số tiền, số hóa đơn, báo cáo thuế trong từng tháng rất đơn giản; đồng thời giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế. Thông qua các hình thức thanh toán hiện có của các ngân hàng như: Internet banking, ATM, chuyển khoản, trích nợ tự động,… đã mang lại nhiều lựa chọn tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và an toàn trong giao dịch.
Tuy nhiên, hiện nay việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như: Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trong thanh toán, tiêu dùng; chưa có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm huyện lỵ, đặc biệt là các đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng, khách hàng cao tuổi chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để vào các trang thanh toán điện tử; nhiều khách hàng có tài khoản nhưng ngại đến ngân hàng để đăng ký dịch vụ; công tác tuyên truyền, quảng bá chưa sâu rộng đến đông đảo người dân...
Tại Hội nghị, đại diện 08 ngân hàng và các TCTG đã đóng góp ý kiến và nhất trí với những giải pháp của PCBN đưa ra nhằm nâng cao số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên của PCBN, ngân hàng và TCTG thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt; tham mưu UBND các huyện, thành phố, thị trấn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành vào cuộc phổ biến, truyền thông về việc thanh toàn tiền điện không dùng tiền mặt thay cho hình thức thanh toán bằng tiền mặt tại quầy như hiện nay.
Bên cạnh đó, tích cực vận động khách hàng mở tài khoản ngân hàng để sử dụng các dịch vụ của ngân hàng và dùng hình thức trích nợ tự động hoặc các hình thức khác để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đồng thời, tăng cường phát tờ rơi, treo băng rôn, poster tại các điểm thu tiền của ngành điện, điểm giao dịch của các ngân hàng, TCTG; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương, mạng xã hội…
Ngoài ra, PCBN cùng với Viettel cử người phối hợp với thu ngân ngành điện tại các điểm thu tiền của ngành điện để giới thiệu, hướng dẫn cho khách hàng thanh toán tiền điện qua Viettelpay.
Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt giúp khách hàng không phải lưu giữ hóa đơn giấy truyền thống mà vẫn dễ dàng tra cứu, rà soát được số tiền, số hóa đơn, báo cáo thuế trong từng tháng rất đơn giản; đồng thời giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế. Thông qua các hình thức thanh toán hiện có của các ngân hàng như: Internet banking, ATM, chuyển khoản, trích nợ tự động,… đã mang lại nhiều lựa chọn tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và an toàn trong giao dịch.
Tuy nhiên, hiện nay việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như: Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trong thanh toán, tiêu dùng; chưa có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm huyện lỵ, đặc biệt là các đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng, khách hàng cao tuổi chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để vào các trang thanh toán điện tử; nhiều khách hàng có tài khoản nhưng ngại đến ngân hàng để đăng ký dịch vụ; công tác tuyên truyền, quảng bá chưa sâu rộng đến đông đảo người dân...
Tại Hội nghị, đại diện 08 ngân hàng và các TCTG đã đóng góp ý kiến và nhất trí với những giải pháp của PCBN đưa ra nhằm nâng cao số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên của PCBN, ngân hàng và TCTG thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt; tham mưu UBND các huyện, thành phố, thị trấn, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành vào cuộc phổ biến, truyền thông về việc thanh toàn tiền điện không dùng tiền mặt thay cho hình thức thanh toán bằng tiền mặt tại quầy như hiện nay.
Bên cạnh đó, tích cực vận động khách hàng mở tài khoản ngân hàng để sử dụng các dịch vụ của ngân hàng và dùng hình thức trích nợ tự động hoặc các hình thức khác để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đồng thời, tăng cường phát tờ rơi, treo băng rôn, poster tại các điểm thu tiền của ngành điện, điểm giao dịch của các ngân hàng, TCTG; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các địa phương, mạng xã hội…
Ngoài ra, PCBN cùng với Viettel cử người phối hợp với thu ngân ngành điện tại các điểm thu tiền của ngành điện để giới thiệu, hướng dẫn cho khách hàng thanh toán tiền điện qua Viettelpay.