Phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Từ Sơn

17/10/2024 16:44

(BNP) - Sáng 17/10, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) thành phố Từ Sơn làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh hội nghị.

Thời gian qua, thành phố Từ Sơn luôn quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể, UBND các phường, các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tính đến tháng 9/2024, toàn thành phố có 1.313 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, với 47.302 lao động. Tuy nhiên, qua rà soát dữ liệu quyết toán thuế 2023, trên địa bàn thành phố vẫn còn 208 đơn vị với 562 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT và 620 đơn vị tham gia chưa đầy đủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thành phố Từ Sơn Đàm Thế Sử phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến,  trao đổi các quy định của pháp luật về tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động giữa chủ sử dụng lao động với người lao động; thông tin về các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định; các hành vi gian lận và mức xử phạt đối với tội gian lận BHYT, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan của thành phố cũng tập trung trao đổi, làm rõ các quy định về đối tượng, mức đóng, phương thức, trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, người sử dụng lao động, người lao động; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị, doanh nghiệp và người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT. Đồng thời, trao đổi, phân tích, giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thông qua Hội nghị nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT và tạo thuận lợi cho người lao động tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ với cơ quan BHXH. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

H.T