SIPAS Bắc Ninh 2018: Người dân, tổ chức hài lòng hơn với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước

31/05/2019 14:27

(BNP) - Theo kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2018 (SIPAS), tỉnh Bắc Ninh đạt tỷ lệ 81,92% xếp thứ 33 cả nước, tăng 1,13% so với năm 2017.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Chờ, huyện Yên Phong.

Chỉ số SIPAS do Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai từ năm 2015 dựa trên 05 chỉ số thành phần: tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính Nhà nước; thủ tục hành chính; công chức trực tiếp giải quyết TTHC; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và việc tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị.
 
Theo kết quả Chỉ số SIPAS 2018, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung trong cả nước là 82,99%, tăng khoảng 2% so với năm 2017; tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng 69,98% - 97,88%, trong đó, một nửa số tỉnh nằm trong khoảng 81,92% - 97,88%. Do đó, các tỉnh còn lại cần nỗ lực để đảm bảo mục tiêu của cải cách hành chính là trên 80% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước vào năm 2020.

Ngoài ra, Chỉ số SIPAS 2018 còn cung cấp thông tin về nhu cầu, mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính Nhà nước. Trong đó, 03 nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhất là: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ, tiếp tục đơn giản hóa TTHC và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.
 
Đối với tỉnh Bắc Ninh, kết quả SIPAS cho thấy, 81,96% tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính Nhà nước, xếp thứ 31; 85,24% tỷ lệ hài lòng về thủ tục hành chính, xếp thứ 38; 81,17% tỷ lệ hài lòng về công chức trực tiếp giải quyết TTHC, xếp thứ 46; 88,13% tỷ lệ hài lòng về kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công, xếp thứ 34 và 74,23% tỷ lệ hài lòng về việc tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị, xếp thứ 33.
 
Qua khảo sát, có đến 58,49% người dân, tổ chức của tỉnh mong muốn mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết đến cơ quan nơi nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng; 54,72% mong muốn tiếp tục đơn giản hóa TTHC; 50,24% mong muốn rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; 23,58% mong muốn tăng cường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện; 22,41% mong muốn tăng cường niêm yết công khai, minh bạch quy định TTHC…
 
SIPAS là công cụ quan trọng để người dân, tổ chức đưa ra tiếng nói phản ánh cảm nhận và nhu cầu, mong đợi của bản thân về chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước giúp các cơ quan hành chính Nhà nước có cơ sở để cải thiện, cung ứng các dịch vụ hành chính công có chất lượng tốt hơn, mang đến sự hài lòng cao hơn cho người dân, tổ chức.
S.T