Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và cảnh báo tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng
(BNP) - Mùa nắng nóng năm 2022 đến muộn hơn so với mọi năm. Vào giữa trung tuần tháng 6, nền nhiệt độ khu vực tỉnh Bắc Ninh bắt đầu tăng cao và bước vào thời điểm đỉnh khiến hầu hết thời gian sử dụng các thiết bị của người dân như: Điều hòa, quạt điện, tủ lạnh… đều tăng lên cao hơn so với ngày bình thường.
Công nhân Điện lực thành phố Từ Sơn tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.
Điều đó cũng minh chứng cho việc, mặc dù gia đình có thể không tăng thêm thiết bị điện nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ, hóa đơn tiền điện sẽ tăng đột biến. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị nhiệt độ môi trường duy trì mức cao kéo dài, cộng với không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện… cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng.
Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí có thể tăng từ 1,5-3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%…
Ngoài ra, còn có nguyên nhân dẫn đến việc tăng hóa đơn tiền điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ… Hay như trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng… cũng làm sản lượng điện tiêu thụ tăng lên dẫn tới việc hóa đơn tiền điện của khách hàng có đột biến so với các tháng trước đó.
Công nhân Điện lực thành phố Từ Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.
Để giúp khách hàng không bị “Sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã triển khai những giải pháp, phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện nhằm hạn chế tối đa các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao như: Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề; cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất…
Bên cạnh đó, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng. Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử. Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh đã thay thế 341.697/ 454.614 công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Cùng với các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, PC Bắc Ninh tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu các dịch vụ của ngành như: App EVNNPC CSKH, công cụ ước tính điện năng, tra cứu chỉ số theo ngày, tra cứu hình ảnh chỉ số, ... đến với các khách hàng cơ quan, doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Thông quá các ứng dụng này, khách hàng hoàn toàn chủ động theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ của gia đình. Từ đó có thể điều chỉnh hành vi khi sử dụng điện và hình thành thói quen sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả, nhất là những ngày nghỉ, gia đình tập trung đông người hoặc khi thời tiết cực đoan.