Tiện ích khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng

10/10/2019 14:54

(BNP) - Thanh toán tiền điện qua ngân hàng là một trong những giao dịch thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống, đem lại nhiều tiện ích, lựa chọn cho khách hàng, tránh được rủi ro, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện qua dịch vụ Internet Banking.

Qua trao đổi với bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh, được biết, hiện nay đơn vị đã hợp tác với 08 ngân hàng (Vietinbank, Abbank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, MBBank, Lienvietbank), 2 tổ chức trung gian (Viettel và Bưu điện tỉnh Bắc Ninh) và kênh thanh toán VNpay để thực hiện thanh toán như: Thu tiền điện tại quầy giao dịch; qua ATM; Internet Banking, trích nợ tự động...

Ngay khi ký hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với các ngân hàng, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã làm việc với Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc để mở cổng kết nối dữ liệu với hệ thống Ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn nhằm phục vụ cho công tác thu tiền. Việc thanh toán tiền điện có thể thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua các kênh giao dịch của các Ngân hàng hiện có như: Internet banking, ATM, chuyển khoản, trích nợ tự động, thu tại quầy thu… Qua đó đã mang lại nhiều lựa chọn tiện ích cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và an toàn trong giao dịch.

Theo thống kê, tính đến tháng 06/2019, tổng số khách hàng thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh đạt 47,25% trên tổng số khách hàng toàn công ty; một số Điện lực có tỷ lệ thu cao như: Tiên Du, Từ Sơn, Yên Phong…

Là một trong những khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chị Nguyễn Thị Giang, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh cho biết, trước đây, vào ngày mùng 6 hàng tháng, chị phải đến điểm thu nộp của ngành điện để đóng tiền, có những lúc đông người, phải chờ đợi rất mất thời gian, trong khi đó, ngày thu tiền điện rơi vào ngày trong tuần. “Từ khi đăng kí dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi không chỉ tiết kiệm được thời gian, mà còn không phải lo nhớ ngày để đi đóng tiền điện đúng lịch. Vì số tiền điện phải nộp đã được Công ty Điện lực nhắn tin thông báo qua điện thoại, còn ngân hàng thì tự động trừ tiền điện qua tài khoản ATM của mình và nhắn tin thông báo lại”, chị Giang vui vẻ cho biết thêm.

Về thủ tục đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng, các giao dịch viên sẽ hướng dẫn cho khách hàng ký vào phiếu đăng ký trích nợ tự động. Trên cơ sở thỏa thuận, hàng tháng Công ty Điện lực sẽ thông báo cho khách hàng về sản lượng điện đã sử dụng và số tiền phải trả, còn ngân hàng sẽ tự động khấu trừ từ tài khoản của khách hàng để trả tiền điện.

Việc thu tiền điện qua ngân hàng giúp khách hàng không phải lưu giữ hóa đơn giấy truyền thống mà vẫn dễ dàng tra cứu, rà soát được số tiền, số hóa đơn, báo cáo thuế trong từng tháng rất đơn giản. Đồng thời giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế.

Được biết, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đồng thời tích cực phối hợp với các Ngân hàng thực hiện tư vấn trực tiếp tại các điểm giao dịch với khách hàng, làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đang thực hiện trả lương qua tài khoản, các khách hàng đang có tiền gửi, tiền vay tại Ngân hàng về dịch vụ thu hộ tiền điện.

Khách hàng có thể liên hệ với phòng giao dịch của Điện lực gần nhất hoặc qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc với số điện thoại 19006769 hoặc truy cập website cskh.npc.com.vn để được hỗ trợ.

Việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng thời gian qua đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại Công ty Điện lực Bắc Ninh. Áp lực thu tiền điện tại các Điện lực đã giảm đi rất nhiều, mỗi Điện lực chỉ còn bố trí một thu ngân kiêm nhiệm để giải quyết các nhu cầu phát sinh liên quan đến tiền điện. 

Thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức thu hộ, đặc biệt là với phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đã mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, ngân hàng và ngành điện, là nét văn minh trong cộng đồng và là xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện nay.

H.L