Triển khai Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn

01/07/2021 18:22
(BNP) - Sáng 01/7, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt, triển khai Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Chung phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bắc Ninh.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, chủ trì. Cùng dự có đồng chí Phùng Đức Chiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, mục đích công nhận trường chính trị chuẩn nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị. Việc chuẩn hóa sẽ tạo cơ sở cho các trường chính trị tăng cường việc hợp tác, chia sẻ nguồn lực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học cả trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, các trường chính trị cấp tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của Đảng, Nhà nước ở địa phương vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cách mạng nước ta trong tình hình mới.

Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định có 2 mức trường chính trị chuẩn. Trong đó, tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1 là phải có đầy đủ các quy chế, quy định cụ thể hóa văn bản của Trung ương, địa phương và được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đội ngũ cán bộ, viên chức phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện đối với chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm; mỗi năm thực hiện được ít nhất 3 đề tài khoa học cấp trường và cấp tỉnh trở lên, được nghiệm thu ở mức đạt trở lên; xây dựng được tiêu chí văn hóa ứng xử trong nhà trường...

Tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 2 là bảo đảm yêu cầu như ở mức 1, đồng thời đội ngũ cán bộ, viên chức phải có trình độ chuyên môn tiến sĩ về khoa học chính trị, khoa học quản lý hoặc khoa học xã hội và nhân văn; thực hiện ít nhất 5 đề tài khoa học cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, được nghiệm thu ở mức đạt trở lên.

Thảo luận tại Hội nghị, các tỉnh, thành phố nêu ra những khó khăn, vướng mắc khi triển khai Quy định. Đồng thời, kiến nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sớm có hướng dẫn cụ thể về xây dựng, duy trì các tiêu chí Trường chính trị chuẩn; quan tâm tới công tác luân chuyển cán bộ là các giảng viên các trường chính trị đến công tác tại địa phương,…

Tại Bắc Ninh, từ năm 2015, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đã hoạt động theo các tiêu chí trường chính trị đạt chuẩn mức 1. Trong đó, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đối với các chức danh nghề nghiệp; đến nay 100% giảng viên của Trường có trình độ Trung cấp LLCT trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực. Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật giảng dạy được đảm bảo đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Chung giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc tổ chức xét tuyển ngạch giáo viên chính, đăng ký chuyên viên cao cấp cho nhà trường.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tăng cường tuyên truyền về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, nhằm chuyển đổi tâm thức của lãnh đạo, giảng viên, qua đó lan tỏa đến các học viên. Sở Nội vụ phối hợp với nhà trường tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên nữ, cán bộ giảng viên trẻ, cán bộ nguồn…

Đối với Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, cần phát huy hiệu quả cơ sở vật chất hiện có vào hoạt động giảng dạy; tiếp tục tham mưu bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo hiện đại, đồng bộ, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào một số hoạt động của trường, phấn đấu nâng một số hạng mục từ mức độ 1 lên mức độ 2 trong thời gian tới.

H.Y