Triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
(BNP) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Nâng cấp và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm thống nhất cơ chế trong chỉ đạo, điều hành nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân cùng ngành GD&ĐT chuẩn bị và hoàn thiện mọi điều kiện để việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông được thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Theo lộ trình đổi mới, từ năm 2020 đến tháng 7/2024, từng bước củng cố và nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK của các lớp 1, 2, 3, 4; lớp 6, 7, 8 và lớp 10, 11; 100% các cơ sở giáo dục Tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, phòng học, thiết bị, đồ dùng dạy học và các điều kiện cần thiết khác theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT quy định cho lớp 5, lớp 9, lớp 12 trong năm học 2024 – 2025.
Để đạt được các mục tiêu trên, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Trong đó, tập trung truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai, thực hiện; biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ; thành lập các tổ/nhóm giáo viên cốt cán cấp tỉnh để cử đi bồi dưỡng, tập huấn ở Bộ GD&ĐT và thực hiện nhiệm vụ phổ biến, hỗ trợ, tư vấn... trong quá trình triển khai bồi dưỡng, tập huấn đại trà ở cấp tỉnh. Thành lập và triển khai hoạt động của Ban soạn thảo giáo dục địa phương. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học chưa đạt chuẩn; phối hợp, liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo giáo viên uy tín để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học của tỉnh thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo quy định và lộ trình của Bộ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, chất lượng.
Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; ưu tiên đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình phòng học, phòng Tin học, Ngoại ngữ và thư viện đối với cấp Tiểu học; phòng học bộ môn, phòng học chức năng và thư viện đối với cấp THCS và THPT, xóa phòng học cấp 4, phòng học kiên cố xuống cấp. Sửa chữa, nâng cấp, bổ sung và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, thư viện điện tử phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông qua mạng internet theo các chương trình của Bộ GD&ĐT tạo triển khai.
Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Ban soạn thảo giáo dục địa phương của tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bộ tài liệu giáo dục địa phương các cấp học. Phối hợp với đơn vị xuất bản biên tập và phát hành bộ tài liệu giáo dục địa phương để thống nhất sử dụng trong các trường học trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cân đối, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục phổ thông của Bộ.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý các cấp đối với công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; định kỳ tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh nhằm chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung, khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Theo lộ trình đổi mới, từ năm 2020 đến tháng 7/2024, từng bước củng cố và nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK của các lớp 1, 2, 3, 4; lớp 6, 7, 8 và lớp 10, 11; 100% các cơ sở giáo dục Tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, phòng học, thiết bị, đồ dùng dạy học và các điều kiện cần thiết khác theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT quy định cho lớp 5, lớp 9, lớp 12 trong năm học 2024 – 2025.
Để đạt được các mục tiêu trên, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Trong đó, tập trung truyền thông giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai, thực hiện; biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ; thành lập các tổ/nhóm giáo viên cốt cán cấp tỉnh để cử đi bồi dưỡng, tập huấn ở Bộ GD&ĐT và thực hiện nhiệm vụ phổ biến, hỗ trợ, tư vấn... trong quá trình triển khai bồi dưỡng, tập huấn đại trà ở cấp tỉnh. Thành lập và triển khai hoạt động của Ban soạn thảo giáo dục địa phương. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc đánh giá cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học chưa đạt chuẩn; phối hợp, liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo giáo viên uy tín để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học của tỉnh thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo quy định và lộ trình của Bộ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, chất lượng.
Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; ưu tiên đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình phòng học, phòng Tin học, Ngoại ngữ và thư viện đối với cấp Tiểu học; phòng học bộ môn, phòng học chức năng và thư viện đối với cấp THCS và THPT, xóa phòng học cấp 4, phòng học kiên cố xuống cấp. Sửa chữa, nâng cấp, bổ sung và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, thư viện điện tử phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông qua mạng internet theo các chương trình của Bộ GD&ĐT tạo triển khai.
Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Ban soạn thảo giáo dục địa phương của tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bộ tài liệu giáo dục địa phương các cấp học. Phối hợp với đơn vị xuất bản biên tập và phát hành bộ tài liệu giáo dục địa phương để thống nhất sử dụng trong các trường học trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cân đối, phù hợp với chương trình đổi mới giáo dục phổ thông của Bộ.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý các cấp đối với công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; định kỳ tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh nhằm chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung, khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.