Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh: Đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
(BNP) - Sáng 15/1, tham gia ý kiến thảo luận hội trường tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ băn khoăn việc chuyển đổi quá nhiều "bờ xôi, ruộng mật", khi chuyển đổi xong người nông dân không thể canh tác nông nghiệp được nữa.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh bày tỏ băn khoăn, quan ngại về việc dự thảo Luật chuyển thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng từ Thủ tướng Chính phủ về địa phương, mục tiêu nhằm tháo gỡ về thủ tục, tăng tính chủ động cho địa phương. Do đó để thực hiện có hiệu quả quy định, đại biểu đề nghị trong dự thảo Luật phải quy định nguyên tắc, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết nhằm kiểm soát chặt chẽ quyền lực, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà cần phải tính toán kỹ lưỡng về xã hội, môi trường; không để lợi ích nhóm; việc chuyển đổi phải được xem xét trên phương diện tổng thể các lĩnh vực, các ngành, có tính liên kết vùng; phải đảm bảo có sự tham gia ý kiến của các ngành có liên quan, trong đó có ngành nông nghiệp ở địa phương; không để chuyển đổi quá nhiều “bờ xôi, ruộng mật”, “lỗ chỗ xôi đỗ” để rồi chuyển đổi xong người nông dân không thể canh tác nông nghiệp được nữa.
Đại biểu cho rằng, có những thứ mất đi có thể khắc phục được nhưng với đất lúa, đất rừng tự nhiên mất đi thì không thể khôi phục như ban đầu nên phải thực sự cần thiết thì mới cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.
Góp ý cụ thể quy định đối với đất lâm nghiệp (sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp) (Điều 248 dự thảo Luật), về nguyên tắc chuyển mục đích sử dụng rừng, đại biểu đề nghị sửa khoản 1 Điều 14 Luật Lâm nghiệp, như sau: “1. Phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia hoặc quy hoạch tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; diện tích rừng hiện có tại địa phương”. Đề nghị thay từ “hoặc” thành từ “và” để đáp ứng cả hai điều kiện, mới đảm bảo tính chặt chẽ và xác định được sự phù hợp của dự án. Giữ bổ sung cụm từ “diện tích rừng hiện có tại địa phương” như Luật Lâm nghiệp hiện hành bởi vì chuyển mục đích sử dụng rừng phải thực hiện trên diện tích rừng hiện có. Tương tự cần sửa khoản 4 Điều 248 dự thảo Luật để đảm bảo tính thống nhất.
Về giao rừng, đại biểu đề nghị bổ sung khoản 10 Điều 248, vì theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 184 dự thảo Luật Đất đai thì cá nhân không được giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Do đó, cần phải sửa điểm c khoản 3 Điều 16 Luật Lâm nghiệp để đảm bảo tính thống nhất (chỉ giao đất, giao rừng sản xuất là rừng trồng cho cá nhân).
Về quy định chuyển tiếp đối với hộ gia đình, cá nhân đã được giao rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đại biểu đề nghị bổ sung khoản 11 Điều 248, vì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 184 dự thảo Luật Đất đai thì cá nhân không được giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Do đó, đề xuất sửa điểm c khoản 3 Điều 16 Luật Lâm nghiệp để đảm bảo thống nhất với Luật Đất đai sửa đổi (chỉ giao đất, giao rừng sản xuất là rừng trồng cho cá nhân) và quy định chuyển tiếp cho những đối tượng trực tiếp bị tác động bởi chính sách này đảm bảo không gây xáo trộn trong hoạt động của người dân đã được Nhà nước giao rừng sản xuất là rừng tự nhiên trước ngày Luật này có hiệu lực.
Về hiệu lực thi hành, cần nghiên cứu, cân nhắc có thể quy quy định hiệu lực sớm hơn đối với một số nội dung quy định tại Điều 248 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Lâm nghiệp, tạo điều kiện tháo gỡ, giải quyết ngay những vấn đề cấp bách đặt ra trong thực tiễn quản lý, như trồng dược liệu dưới tán rừng...
Về quy hoạch đất rừng sản xuất, tại Điều 72, Điều 121, Điều 122 quy định về căn cứ, điều kiện, thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là đất rừng sản xuất (bao gồm đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất rừng sản xuất là rừng trồng). Theo đó, đề nghị xem xét sửa đổi về nội dung quy hoạch đất rừng sản xuất tại các Điều 65, Điều 66, Điều 67 và điểm d khoản 1 Điều 243 (sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch) để đảm bảo thống nhất và phù hợp pháp luật về lâm nghiệp.
Đại biểu đề nghị tiếp tục giữ chế định về khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trong dự thảo Luật vì hai khu này có tính đặc thù, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết.