Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Bắc Ninh

27/03/2017 09:41

(BNP) - Sáng 24/03, Đoàn giám sát của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Uỷ viên TƯ Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh, Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội kết luận tại buổi giám sát.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các đồng chí đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước.

Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Từ Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do liên danh: Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest, Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương Và Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam làm nhà đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến 46,2km, trong đó đoạn qua địa phận Bắc Ninh dài 19,989km với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng. Triển khai xây dựng từ tháng 02/2014 đến tháng 5/2016, dự án bắt đầu thu phí tại Trạm thu phí Km152+080 QL 1, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn với thời gian thu phí là 15 năm 3 tháng. Tính đến tháng 12/2016, dự án đã thanh toán, giải ngân 3.130 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 12/2017 sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng hạng mục bổ sung đường gom qua địa phận tỉnh Bắc Ninh sẽ tiến hành quyết toán dự án.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khẳng định, việc đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT là hết sức cần thiết góp phần quan trọng trong việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, sau khi dự án được đưa vào khai thác sử dụng, cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ, không có hệ thống đường gom, một số nút giao QL18, QL38, nút giao Đại Đồng – Hoàn Sơn và nút giao cầu vượt Đại Đình chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc ùn tắc giao thông. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiến nghị với Đoàn giám sát Uỷ Ban thường vụ Quốc Hội về việc xây dựng đường gom dân sinh đoạn qua tỉnh Bắc Ninh; hoàn thiện nút giao Đại Đồng – Hoàn Sơn và nút giao cầu vượt Đại Đình đồng thời xây làn 2 cầu vượt Đại Đình; tổ chức thu phí theo hình thức thu phí kín...

Tại buổi giám sát các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc kiểm tra năng lực nhà thầu; những bất cập của trạm thu phí hở; kỹ thuật hạ tầng về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; vai trò quản lý nhà nước của địa phương trong việc tham gia giám sát việc thu phí, thời gian thu phí; quản lý bảo mật thông tin khi xảy ra sự cố; về chênh lệch mức đầu tư, chênh lệch mức thu phí…

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao và ghi nhận ý kiến đóng góp của UBND tỉnh Bắc Ninh và các nhà đầu tư trong việc thực hiện dự án, đồng thời khẳng định dự án đã tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với các vấn đề liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang tiếp thu triển khai các nội dung kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, chất lượng công trình, nhất là việc khắc phục sự cố hệ thống thu phí hoạt động chưa ổn định, tình trạng truyền dữ liệu bị trễ.

Về những kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh liên quan đến đường gom dân sinh, nút giao qua QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, xây làn 2 cầu vượt Đại Đình, Đoàn giám sát sẽ kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan giải quyết trong thời gian sớm nhất.

 

T.M