Cải cách mạnh mẽ các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp
(BNP) – Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018.
Người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm 100% văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền, đôn đốc và theo dõi việc xử lý văn bản trái pháp luật của UBND các cấp; thực hiện rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cho phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành.
Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là các TTHC có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; đưa tất cả TTHC ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Cập nhật, bổ sung và công bố công khai 100% TTHC trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, tại Trung tâm hành chính công tỉnh, huyện và trụ sở cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, nhất là việc thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện, cần duy trì tốt việc sử dụng thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã; triển khai Trang thông tin điện tử cấp xã nhằm tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, giúp cho việc trao đổi thông tin giữa nhà nước và người dân, doanh nghiệp dễ dàng, minh bạch hơn. Triển khai thực hiện các cơ sở dữ liệu trọng điểm gồm cơ sở dữ liệu công dân, cơ sở dữ liệu bệnh án điện tử, cơ sở dữ liệu nền địa lý là cơ sở xây dựng chính quyền điện tử hướng tới thành phố thông minh.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; triển khai hướng dẫn 65 cơ quan hành chính nhà nước còn lại trong tỉnh áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Triển khai sử dụng chứng thư số đến 100% các cơ quan trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cấp chứng thư số cá nhân cho các lãnh đạo các cơ quan; lãnh đạo cấp phòng, ban, đơn vị trực thuộc các Sở, ban, ngành; lãnh đạo phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc các UBND cấp huyện.
Tăng cường rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các Sở, Ban, ngành theo hướng giảm đầu mối, giảm biên chế, tinh gọn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định mới của Trung ương và thực tiễn quản lý của địa phương. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của tỉnh trong tình hình mới; nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, bảo đảm mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ sự nghiệp công trên các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo...