Cảnh báo những dấu hiệu rủi ro về hóa đơn điện tử

28/11/2022 09:26

(BNP) - Kể từ ngày 01/7/2022, hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã thực hiện trên toàn quốc, theo đó người nộp thuế đã thấy rõ những lợi ích của việc sử dụng HĐĐT.

Người nộp thuế cần thực hiện đúng các quy định của Luật quản lý thuế.

Tuy nhiên, qua một thời gian áp dụng HĐĐT, thực tế cho thấy hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng sự thông thoáng trong các chính sách pháp luật của Nhà nước để trục lợi gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, nhất là các hành vi lợi dụng việc đăng ký sử dụng HĐĐT nhanh chóng, tiện lợi để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng nhằm chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách Nhà nước.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nộp thuế và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và quản lý sử dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đưa ra những dấu hiệu rủi ro về HĐĐT như sau:

- Lập hóa đơn sai quy định như: kê khai không đúng, không đủ; không xuất hóa đơn cho hàng hóa xuất khẩu; hóa đơn chiết khấu thương mại lại lập thành hóa đơn điều chỉnh; hóa đơn lập sai liên quan đến loại tiền (không đúng đơn vị tiền tệ theo quy định, có cả tỷ giá cho tiền VND…); hóa đơn thay thế và hóa đơn bị thay thế có giá trị khác nhau.

- Hủy HĐĐT đã lập không đúng quy định như: Hủy HĐĐT đã được cấp mã của cơ quan Thuế đã gửi hóa đơn cho người mua hàng (không rõ lý do), sau đó có văn bản đề nghị cơ quan Thuế chấp thuận.

- Lập hóa đơn không đúng thời điểm: Hàng hóa, dịch vụ đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng cho người mua; công trình xây dựng đã hoàn thành đã nghiệm thu theo giai đoạn nhưng không xuất hóa đơn trả khách hàng kịp thời mà để đến tháng sau, quý sau thực hiện lập hóa đơn.

Hiện nay, ngành Thuế đã và đang xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá, qua đó, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng hóa đơn, chứng từ, ngoài ra ngành Thuế chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra hoặc chuyển hồ sơ xử lý theo quy định đối với người nộp thuế có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn, để ngăn chặn kịp thời và có biện pháp phòng ngừa, tránh gây hậu quả, thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế tỉnh đề nghị người nộp thuế trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật quản lý thuế. Đối với các HĐĐT có sai sót cần phải hủy, thay thế hoặc điều chỉnh thực hiện kê khai điều chỉnh bổ sung hồ sơ khai thuế theo đúng quy định của Luật quản lý thuế, nhằm hạn chế việc bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý sử dụng hóa đơn.

S.T