Chàng thủ khoa với bí quyết tự học hiệu quả

03/09/2020 14:53

(BNP) – Với tổng 29,55 điểm (trong đó, Toán 9,8; Vật Lý 9,75; Hóa học 10), em Nguyễn Xuân Toàn, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tiên Du số 1 đã trở thành thí sinh có tổng điểm 03 môn xét tuyển Đại học cao nhất tỉnh và là một trong 05 thí sinh đạt Á khoa khối A toàn quốc tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Nguyễn Xuân Toàn luôn tư duy, tìm tòi những cách làm ngắn gọn hơn để rút ngắn thời gian làm bài.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, ngay từ nhỏ, hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ, em Nguyễn Xuân Toàn đã luôn cố gắng, nỗ lực học tập để bố mẹ không phải phiền lòng. Toàn chia sẻ, em không bất ngờ về điểm số 03 môn xét tuyển Đại học theo khối của mình vì đã tính được số điểm khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Không giấu được niềm xúc động khi con trai đạt thủ khoa của tỉnh, chị Nguyễn Thị An tâm sự: “Tuy đều là lao động tự do, nhưng vợ chồng tôi luôn dành thời gian động viên con học tập và sát cánh chia sẻ với con mọi điều trong cuộc sống. Toàn có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự quan tâm, dìu dắt của các thầy, cô giáo trong nhà trường.

Toàn rất chú trọng việc phân bố kế hoạch học tập sao cho khoa học, hợp lý. Trên lớp, em luôn tập trung nghe giảng để nắm chắc các kiến thức cơ bản và hoàn thành tất cả bài tập trong sách giáo khoa. Ngoài ra, cuối mỗi buổi học, Toàn thường xuyên học nhóm với các bạn để cùng trao đổi những bài tập hay, phương pháp giải mới, từ đó học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của nhau.

Ngoài thời gian học ở trường, ở nhà em chỉ học thêm khoảng 01 tiếng để củng cố và ôn tập kiến thức để nhớ lâu hơn. Theo em, không phải cứ học nhiều thời gian và học khuya là hiệu quả, quan trọng là phải tập trung, nắm chắc kiến thức cơ bản và hiểu được bản chất vấn đề. Khi nắm chắc kiến thức, em bắt đầu làm bài tập nâng cao và giải đề thi thử, sau đó đối chiếu đáp án và tự chấm điểm một cách nghiêm túc. “Mỗi bài tập khó là một đỉnh núi khiến em càng quyết tâm muốn chinh phục và vượt qua. Mỗi khi tìm ra được lời giải, em thấy rất vui sướng như khi mình chinh phục, vượt qua được một ngọn núi cao” - đó là cách ví von của Toàn khi được hỏi về quá trình học tập của mình.

Toàn thường xuyên học nhóm với các bạn để cùng trao đổi những bài tập hay, phương pháp giải mới.

Có kế hoạch học tập nghiêm túc, khoa học, vì thế thành tích học tập của Toàn rất đáng tự hào. 12 năm liền Nguyễn Xuân Toàn đều là học sinh giỏi toàn diện. Điểm trung bình cả năm lớp 12 của em đạt loại giỏi với 8,8 điểm, trong đó, môn Vật lý đạt 10; Toán 9,7 và Hóa học 9,3. Năm học 2019 – 2020, em đạt giải Nhì môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, trong Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Toàn là một trong 05 thí sinh đạt Á khoa Khối A toàn quốc và có điểm 03 môn xét tuyển Đại học cao nhất tỉnh.

Nhận xét về học trò Toàn, thầy Đặng Thành Trung, giáo viên dạy môn Hóa học lớp của Toàn cho biết: “Không chỉ vui vẻ, hòa đồng với các bạn, ngay từ năm lớp 10, Toàn đã bộc lộ là một học sinh thông minh và có tính kỷ luật cao. Đối với những bài tập khó, ngoài những cách giải thông thường, em luôn tư duy, tìm tòi những cách làm khác ngắn gọn hơn để rút ngắn thời gian làm bài. Kết quả có được ngày hôm nay vô cùng xứng đáng và phần nào khẳng định được sự miệt mài, nỗ lực của em trong suốt quá trình học tập”.

Chia sẻ về dự định sắp tới của mình, Nguyễn Xuân Toàn cho biết, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Khoa học máy tính của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của nhà trường ngay sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT để hiện thức hóa ước mở trở thành kỹ sư công nghệ thông tin.

Được biết, Toàn tham gia cả 03 hình thức xét tuyển của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đều trúng tuyển là xét tuyển thẳng; xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét bài đánh giá năng lực. Đây mới chỉ là bước khởi đầu trên con đường học tập của Toàn. Hi vọng rằng em luôn cố gắng, nỗ lực và giữ được đam mê, nhiệt huyết để trong một tương lai không xa, ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin của em sẽ trở thành hiện thực, qua đó, góp phần làm rạng danh hơn truyền thống hiếu học của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc.

T.L