Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra tại Bắc Ninh

03/09/2020 17:00

(BNP) – Sáng 03/9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Tiến sỹ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện các Sở, ngành liên quan.

Theo Báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, để giải quyết nhu cầu nhập cảnh cấp bách của các chuyên gia nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhập cảnh, tiếp nhận, cách ly lao động người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Thời gian qua, Tổ công tác đã xây dựng quy trình nhập cảnh, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên, phối hợp chặt chẽ trong việc đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao của các doanh nghiệp và đưa về thực hiện cách ly tại tỉnh đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng quy định của BCĐ Quốc gia và Bộ Y tế về công tác phòng, chống Covid-19.

Trong quá trình cách ly 14 ngày, các chuyên gia được theo dõi sức khỏe chặt chẽ; công tác an ninh, an toàn được thực hiện nghiêm, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người hoặc rời khỏi khu cách ly. Việc thực hiện các hướng dẫn trong phòng, chống dịch được các khách sạn triển khai theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan. Sau khi hết thời gian cách ly, toàn bộ các chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định, các chuyên gia đều được cấp phiếu hoàn thành cách ly tập trung.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 18 khách sạn được trưng dụng để thực hiện cách ly và giám sát y tế đối với các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam; 02 cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cho các đối tượng đi từ vùng dịch về và những trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính SARS-CoV-2; 01 cơ sở cách ly tại cơ sở sản xuất. UBND tỉnh đã ban hành 35 văn bản về việc nhập cảnh lao động nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 20/8/2020 có 5.859 chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới (từ 01/9 -11/9) sẽ có 360 chuyên gia tiếp tục nhập cảnh.

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam.

Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu nhập cảnh (hàng không và đường bộ) tạo điều kiện hỗ trợ các địa phương có người nhập cảnh trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc nhập cảnh. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Y tế ban hành quy định mức thu phí đối với dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng là chuyên gia; ban hành cụ thể hướng dẫn về quy trình nhập cảnh cho lao động là người nước ngoài. Bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các cơ quan trong quá trình triển khai hỗ trợ nhập cảnh chuyên gia, lao động kỹ thuật cao là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đăng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng ghi nhận và đánh giá cao công tác tổ chức quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia của tỉnh Bắc Ninh. Nhấn mạnh Bắc Ninh là địa phương có nhiều khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục rà soát và triển khai kiểm tra công tác phòng, chống, dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, nhất là việc giám sát các chuyên gia được đến nơi làm việc sau 14 ngày cách ly.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền toàn dân; tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế đến đông đảo cán bộ, nhân viên trong các khu công nghiệp và khách sạn. Đồng thời, hướng dẫn các cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch thực hiện tốt các biện pháp tự phòng, chống lây nhiễm chéo.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn tiếp thu, tổng hợp và báo cáo BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để có phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.  

Tiếp thu, cảm ơn những ý kiến của Đoàn kiểm tra số 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các Bộ, ngành để địa phương có thể tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và hoàn thành mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Trước đó, Đoàn kiểm tra số 2 đã tới kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam tại Khách sạn Indochina, Khách sạn Grand Phonenix và Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam.

A.T