Củng cố, kiện toàn thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh
(BNP) - Thực hiện văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh vừa có văn bản số 3677/UBND-KGVX thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc củng cố, kiện toàn thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh.
Một góc của "Phòng đọc mở" tại Thư viện tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan Bộ, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiện toàn, củng cố thư viện công cộng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ; xem xét và cân nhắc không sáp nhập cơ học thư viện với các thiết chế văn hóa khác.
Bên cạnh đó, chỉ đạo thư viện công cộng tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và cung cấp các dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hình thành bộ sưu tập số; tăng cường công tác luân chuyển nguồn sách báo phục vụ ngoài thư viện, thực hiện tốt vai trò trung tâm phối hợp hoạt động, hỗ trợ các thư viện trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả của thư viện, góp phần hoàn thiện nhân cách, trí tuệ, đạo đức, lối sống của người Việt Nam, hình thành và củng cố thói quen đọc sách ở trẻ em ngay từ lứa tuổi sớm nhất, hỗ trợ việc học ở các cấp độ khác nhau; phát triển khả năng sáng tạo; hỗ trợ kỹ năng tiếp cận, sử dụng máy tính, những thành tựu khoa học phục vụ cuộc sống; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động thêm mọi nguồn lực đầu tư, phát triển thư viện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương./.
Bên cạnh đó, chỉ đạo thư viện công cộng tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và cung cấp các dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hình thành bộ sưu tập số; tăng cường công tác luân chuyển nguồn sách báo phục vụ ngoài thư viện, thực hiện tốt vai trò trung tâm phối hợp hoạt động, hỗ trợ các thư viện trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả của thư viện, góp phần hoàn thiện nhân cách, trí tuệ, đạo đức, lối sống của người Việt Nam, hình thành và củng cố thói quen đọc sách ở trẻ em ngay từ lứa tuổi sớm nhất, hỗ trợ việc học ở các cấp độ khác nhau; phát triển khả năng sáng tạo; hỗ trợ kỹ năng tiếp cận, sử dụng máy tính, những thành tựu khoa học phục vụ cuộc sống; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động thêm mọi nguồn lực đầu tư, phát triển thư viện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương./.