Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt gần 11.000 tỷ đồng
(BNP) - Trong quý I, do giá cả ổn định, lạm phát ở mức thấp, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng; mức lương, thưởng Tết và thu nhập tăng thêm của người lao động tăng khá, nên sức mua hàng hóa và dịch vụ duy trì tăng trưởng ở mức hai con số.
Khách hàng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Vinmart.
Tính chung, doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I ước đạt 13.775 tỷ đồng, tăng 10,9% so cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 10.783 tỷ đồng, chiếm 78,3% và tăng 13,6%. Một số nhóm hàng có mức tăng cao hơn chỉ số chung là lương thực, thực phẩm; đồ dùng, trang thiết bị gia đình; ô tô các loại; đá quý và kim loại quý.
Tuy nhiên, một số ngành dịch vụ lại có xu hướng tăng thấp và sụt giảm về quy mô do lực lượng lao động nghỉ Tết kéo dài và chưa tìm kiếm được việc làm mới, mức tiêu dùng giảm, như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ phục vụ cá nhân và cộng đồng, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí; đặc biệt dịch vụ kinh doanh bất động sản còn giảm 0,8% về tỷ trọng trong tổng doanh thu các ngành dịch vụ và giảm 3,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018, do nhu cầu thuê phòng trọ của công nhân và nhà ở của chuyên gia nước ngoài giảm mạnh.
Từ những dấu hiệu trên cho thấy, xu hướng tăng trưởng của các ngành dịch vụ đang chững lại, một phần do nhu cầu đã đạt đỉnh và bão hòa, trong khi chưa có các bước đột phá để nâng giá trị cũng như mở rộng quy mô các ngành dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, du lịch, nghiên cứu và phát triển,… hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ trọng khu vực dịch vụ đến năm 2020 chiếm 30% trong GRDP.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 10.783 tỷ đồng, chiếm 78,3% và tăng 13,6%. Một số nhóm hàng có mức tăng cao hơn chỉ số chung là lương thực, thực phẩm; đồ dùng, trang thiết bị gia đình; ô tô các loại; đá quý và kim loại quý.
Tuy nhiên, một số ngành dịch vụ lại có xu hướng tăng thấp và sụt giảm về quy mô do lực lượng lao động nghỉ Tết kéo dài và chưa tìm kiếm được việc làm mới, mức tiêu dùng giảm, như: dịch vụ ăn uống, dịch vụ phục vụ cá nhân và cộng đồng, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí; đặc biệt dịch vụ kinh doanh bất động sản còn giảm 0,8% về tỷ trọng trong tổng doanh thu các ngành dịch vụ và giảm 3,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018, do nhu cầu thuê phòng trọ của công nhân và nhà ở của chuyên gia nước ngoài giảm mạnh.
Từ những dấu hiệu trên cho thấy, xu hướng tăng trưởng của các ngành dịch vụ đang chững lại, một phần do nhu cầu đã đạt đỉnh và bão hòa, trong khi chưa có các bước đột phá để nâng giá trị cũng như mở rộng quy mô các ngành dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, du lịch, nghiên cứu và phát triển,… hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ trọng khu vực dịch vụ đến năm 2020 chiếm 30% trong GRDP.