Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn
(BNP) - Chiều 14/8, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) về tư vấn phát triển du lịch tỉnh Bắc Ninh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận buổi làm việc.
Báo cáo du lịch Bắc Ninh do lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch trình bày cho thấy, tiềm năng du lịch Bắc Ninh được khái quát ở 7 đặc trưng tiêu biểu: Quê hương của dân ca Quan họ - Di sản văn hóa thế giới; văn hóa tâm linh; lịch sử văn hiến; lễ hội; khoa bảng; làng nghề và kiến trúc.
Thời gian qua, hoạt động du lịch trên địa bàn có nhiều bước tiến tích cực, mạng lưới cơ sở kinh doanh du lịch ngày càng mở rộng, nhất là dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch phát triển đột phá. Tính đến hết tháng 7/2019, toàn tỉnh có 640 đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có 619 cơ sở lưu trú, 4 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, 7 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa; 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, hơn 30 khách sạn đạt từ 1 – 4 sao. Việc hình thành chuỗi khách sạn cao cấp góp phần thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị, nâng tầm hình ảnh du lịch của tỉnh.
Việc tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn về văn hóa, thể thao, du lịch, chương trình hát dân ca Quan họ trên thuyền, tổ chức phố đi bộ cuối tuần, tuyến phố chuyên doanh… tạo ra nhiều dòng sản phẩm du lịch và góp phần quảng bá hình ảnh Bắc Ninh văn hiến. Năm 2018, lượng khách đến với Bắc Ninh đạt hơn 1,3 triệu lượt, tăng 6,8 lần so với năm 2010; doanh thu từ du lịch đạt 855 tỷ đồng, tăng 6,8 lần so với năm 2010.
Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Bắc Ninh vẫn tồn tại một số vướng mắc trong quá trình hoạt động như: sự phối hợp với các đơn vị lữ hành nội địa và quốc tế, thời gian lưu trú và việc sử dụng dịch vụ của du khách còn chưa nhiều; chưa xây dựng được thương hiệu du lịch; hệ thống tuyến, điểm du lịch tuy đã hình thành nhưng chưa có sự đồng bộ phát triển giữa giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường và chất lượng dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp…
Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, các thành viên trong đoàn đã tham gia nhiều ý kiến, tư vấn để phát triển du lịch Bắc Ninh. Theo đó, Bắc Ninh cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch dài hơi; tích cực xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Ninh đến các đơn vị lữ hành uy tín; có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; hợp tác sâu hơn với các cơ quan truyền thông lớn; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch làng nghề, du lịch qua đêm, du lịch giáo dục cho học sinh; chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực, xem đây là vấn đề mấu chốt quyết định chất lượng du lịch…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong cảm ơn ý kiến tư vấn của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, đây sẽ là cơ sở quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển du lịch ở địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng xem xét, rà soát các nội dung để sớm xây dựng Đề án phát triển du lịch Bắc Ninh. Trong đó, tập trung vào những giải pháp như: đầu tư cơ sở hạ tầng cho các điểm du lịch, di sản, di tích, nhất là các hạng mục phụ trợ phục vụ du khách; xây dựng những điểm vui chơi giải trí quy mô lớn; tích cực tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng website chuyên biệt về giới thiệu du lịch; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng với mục tiêu hướng du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh./.
Thời gian qua, hoạt động du lịch trên địa bàn có nhiều bước tiến tích cực, mạng lưới cơ sở kinh doanh du lịch ngày càng mở rộng, nhất là dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch phát triển đột phá. Tính đến hết tháng 7/2019, toàn tỉnh có 640 đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, trong đó có 619 cơ sở lưu trú, 4 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, 7 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa; 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, hơn 30 khách sạn đạt từ 1 – 4 sao. Việc hình thành chuỗi khách sạn cao cấp góp phần thay đổi diện mạo cảnh quan đô thị, nâng tầm hình ảnh du lịch của tỉnh.
Việc tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn về văn hóa, thể thao, du lịch, chương trình hát dân ca Quan họ trên thuyền, tổ chức phố đi bộ cuối tuần, tuyến phố chuyên doanh… tạo ra nhiều dòng sản phẩm du lịch và góp phần quảng bá hình ảnh Bắc Ninh văn hiến. Năm 2018, lượng khách đến với Bắc Ninh đạt hơn 1,3 triệu lượt, tăng 6,8 lần so với năm 2010; doanh thu từ du lịch đạt 855 tỷ đồng, tăng 6,8 lần so với năm 2010.
Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Bắc Ninh vẫn tồn tại một số vướng mắc trong quá trình hoạt động như: sự phối hợp với các đơn vị lữ hành nội địa và quốc tế, thời gian lưu trú và việc sử dụng dịch vụ của du khách còn chưa nhiều; chưa xây dựng được thương hiệu du lịch; hệ thống tuyến, điểm du lịch tuy đã hình thành nhưng chưa có sự đồng bộ phát triển giữa giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường và chất lượng dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp…
Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, các thành viên trong đoàn đã tham gia nhiều ý kiến, tư vấn để phát triển du lịch Bắc Ninh. Theo đó, Bắc Ninh cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch dài hơi; tích cực xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Ninh đến các đơn vị lữ hành uy tín; có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; hợp tác sâu hơn với các cơ quan truyền thông lớn; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch làng nghề, du lịch qua đêm, du lịch giáo dục cho học sinh; chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực, xem đây là vấn đề mấu chốt quyết định chất lượng du lịch…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong cảm ơn ý kiến tư vấn của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, đây sẽ là cơ sở quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển du lịch ở địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng xem xét, rà soát các nội dung để sớm xây dựng Đề án phát triển du lịch Bắc Ninh. Trong đó, tập trung vào những giải pháp như: đầu tư cơ sở hạ tầng cho các điểm du lịch, di sản, di tích, nhất là các hạng mục phụ trợ phục vụ du khách; xây dựng những điểm vui chơi giải trí quy mô lớn; tích cực tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng website chuyên biệt về giới thiệu du lịch; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng với mục tiêu hướng du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh./.