Lợi thế của hạ tầng giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội
Bắc Ninh mang lợi thế là đô thị vệ tinh gần Thủ đô Hà Nội nhất và nằm trong tam giác phát triển kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Những năm gần đây, hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Ninh được đầu tư xây dựng quy mô và bài bản khiến Bắc Ninh có lợi thế cạnh tranh về hạ tầng cơ sở trong mắt các nhà đầu tư. Trong đó phải kể đến: cầu Hồ, cầu Bình Than, Tỉnh lộ 295B, Quốc lộ 17(Tỉnh lộ 282 cũ), Tỉnh lộ 286, Tuyến Quốc lộ 1, QL18, QL38 kết nối thủ đô Hà Nội, sân bay Nội Bài, cửa khẩu Lạng Sơn, cảng biển quốc tế Hải Phòng, Quảng Ninh. Mạng lưới giao thông mang tính liên kết vùng cao tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp và du lịch.
Thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tại Bắc Ninh có sự góp phần không nhỏ của hệ thống hạ tầng giao thông liên hoàn, thuận lợi. Bắc Ninh có hạ tầng giao thông tốt, mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh, thành đều thuận lợi, đây là điều kiện hết sức quan trọng để doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa… Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.000km đường các loại, trong đó có 4 tuyến Quốc lộ dài gần 170 km và đường tỉnh có 14 tuyến với chiều dài gần 270km, tỷ lệ nhựa hóa 100%; hơn 3.500km các tuyến đường huyện, đường đô thị và giao thông nông thôn với tỷ lệ nhựa, bê tông hóa rất cao. Hạ tầng giao thông tốt là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, nhiều huyện, thị xã có điều kiện phát triển nhanh chóng, làm đòn bẩy phát triển kinh tế; hầu hết trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh đến các thị xã, thị trấn, thị tứ đều có diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp và kinh tế phát triển toàn diện. Nhờ vậy, tỉnh Bắc Ninh là địa phương được đánh giá có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đi trước, nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước, kết nối thuận lợi và tạo sức bật cho tỉnh trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Điển hình là Quốc lộ 18 đi qua thành phố Bắc Ninh và các huyện Yên Phong, Quế Võ, một trong những trục đường “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh. Theo Quốc lộ 18, chủ trương phát triển công nghiệp của tỉnh đã phát huy hiệu quả với các KCN Yên Phong và Quế Võ bề thế, hiện đại. KCN Yên Phong được xem là nơi đột phá về thu hút đầu tư với hơn 100 dự án trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD. Nổi bật là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đầu tư 3 nhà máy sản xuất ĐTDĐ với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD đang hoạt động hiệu quả với hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh sản xuất linh kiện. Ngoài Quốc lộ 18, trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến đường liên tỉnh, liên huyện tạo động lực cho kinh tế các huyện, thị xã phát triển mạnh mẽ. Cụ thể như tuyến Quốc lộ 17 (Tỉnh lộ 282 cũ) đi qua các huyện Thuận Thành, Gia Bình cũng hấp dẫn các nhà đầu tư. Tại huyện Thuận Thành, nơi có QL17, QL38 và các tuyến đường ĐT280, ĐT281 và ĐT283 đi qua, các KCN Thuận Thành 1, KCN Thuận Thành 2 và nhiều nhà máy, công ty ngoài KCN xây dựng ngày càng nhiều đã góp phần đưa địa phương chuyển dịch theo hướng kinh tế công nghiệp.
Để phục vụ cho sự phát triển, Bắc Ninh đã triển khai nhiều tuyến đường, cây cầu tạo động lực phát triển mới. Có thể kể đến các tuyến ĐT276 (thị trấn Chờ - thị trấn Lim), ĐT278, ĐT280, ĐT283 và nổi bật là cầu Bình Than. Cùng với cầu Bình Than, hiện nay ngành GTVT tiếp tục triển khai hàng chục dự án xây dựng giao thông tập trung, trong đó trọng điểm là dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào hoạt động. Khi cây cầu này hoàn thành, kết hợp với Đường tỉnh 287 và Quốc lộ 17 hiện hữu sẽ tiếp tục đánh thức tiềm năng của nhiều vùng đất mới, tạo lực thu hút đầu tư. Hơn nữa trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa đến sân bay, cảng biển quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh triển khai nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cầu Chì, mở mới nhiều tuyến đường nhằm tạo thêm những “xung lực” phát triển mới, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong cũng như nước ngoài, góp phần xây dựng quê hương Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh./.