Phấn đấu đến 31/12/2024, tổng số tiền thuế nợ không vượt quá 5% so với tổng số thu ngân sách Nhà nước

22/10/2024 07:30

(BNP) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng tại Thông báo kết luận số 157/TB-UBND tại Hội nghị Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Cán bộ Cục Thuế tỉnh rà soát danh sách người nợ thuế.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Cục thuế tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý dứt điểm số tiền thuế nợ đang xử lý; đặc biệt tập trung vào các khoản nợ liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, nợ khó thu mà người nộp thuế có dấu hiệu bỏ trốn. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận quản lý các khoản thu về đất phối hợp với bộ phận quản lý nợ thuế và các Chi cục Thuế rà soát xác định số tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn nợ. Phấn đấu đến thời điểm 31/12/2024, tổng số tiền thuế nợ không vượt quá 5% so với tổng số thu ngân sách Nhà nước năm 2024, hoàn thành chỉ tiêu thu nợ năm 2024.

Định kỳ hàng tháng báo cáo Ban Chỉ đạo vào ngày 10 để tiếp tục đôn đốc chỉ đạo thu hồi nợ thuế; thực hiện công khai thông tin người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt tập trung vào người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn và kéo dài.

Sở Tài nguyên môi trường chủ trì, phối hợp các Sở, ngành có liên quan thành lập Tổ kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi đất theo qui định đối với người nộp thuế vi phạm qui định về đất đai. Nhất là người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý Thuế đã phối hợp với UBND cấp xã nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hiện diện tại địa bàn và thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ nơi người nộp thuế có trụ sở, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, hàng năm vẫn phát sinh tiền thuê đất. Xem xét việc dừng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền thuê đất đối với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tham mưu cho UBND tỉnh chế tài đối với các tổ chức, cá nhân nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tham gia đấu giá các dự án liên quan đến sử dụng đất.

Công an tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan Thuế trong việc thu hồi nợ đọng thuế đối với trường hợp chây ì nợ đọng thuế, chiếm đoạt tiền thuế không chấp hành các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, nếu có dấu hiệu tội phạm tiến hành điều tra, khởi tố theo luật định.

Sở Tài chính hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị có liên quan để thanh toán cho các tổ chức, cá nhân. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có nợ tiền thuế, tiền thuê đất và các khoản thu khác theo danh sách nợ thuế hàng tháng do Cục Thuế báo cáo Ban Chỉ đạo thì có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị thanh toán và thông báo cho Cơ quan Thuế biết trước khi thanh toán ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân có nợ đọng tiền thuế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh chế tài đối vớicác tổ chức, cá nhân nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân tham gia đấu giá các dự án liên quan đến sử dụng đất.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế khi xác định điều kiện ưu đãi đối với các khu công nghiệp liền kề, khu mở rộng chưa hoàn thành thủ tục. Yêu cầu các doanh nghiệp còn nợ tiền thuế, tiền thuê đất (nếu có) nộp hết nợ trước khi cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh dự án đầu tư.

S.T