Phấn đấu tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử đạt từ 50%

22/04/2021 09:09

(BNP) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải vừa ký, ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2025.

Đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từ đó, từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phấn đấu đến năm 2025, Bắc Ninh nằm trong nhóm 05 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hàng năm; toàn tỉnh có 55% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến thông qua các trang, mạng xã hội, các ứng dụng TMĐT bán hàng và các website TMĐT bán hàng; thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt từ 50%; 100% doanh nghiệp, 70% cá nhân, nhóm cá nhân thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử. Đồng thời, xây dựng ứng dụng “Sàn thương mại điện tử Bắc Ninh” (http://www.ecombacninh.vn) ứng dụng trên nền thiết bị di động…

Theo Kế hoạch, Sở Công thương là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, chuyên sâu về TMĐT cho các cán bộ quản lý Nhà nước, đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh… nhằm nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT; tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT; củng cố các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT; phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT.

Cùng với đó, xây dựng, duy trì và quảng bá “Bản đồ mua sắm Bắc Ninh” (http://bandomuasam.bacninh.gov.vn) ứng dụng trên nền tảng di động nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lựa chọn mua sắm, quảng bá sản phẩm, kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng TMĐT hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, mở rộng tiêu thụ hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, chú trọng nâng cấp “Sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Ninh – ecombacninh.vn”; xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.

T.L