Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải
(BNP) – Chiều 28/3, đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) về việc nghiên cứu cập nhật các cảng cạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống Cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, đến nay, toàn tỉnh mới cấp phép cho 1 dự án thành lập Cảng nội địa (ICD) Tiên Sơn (KCN Tiên Sơn) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ làm chủ đầu tư. Đây là một trong những khu cảng nội địa hiện đại và lớn nhất miền Bắc với diện tích 10 ha, tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng. ICD Tiên Sơn hiện có 30.000 m2 kho hiện đại loại A theo tiêu chuẩn Châu Âu, sức chứa 40.000 m3 hàng và 7.000 m2 khu bãi container.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đã ký hợp đồng với 8 hãng tàu lớn nhất Việt Nam và cung cấp các dịch vụ: vận tải, kho vận, phân phối và thu gom hàng hóa; thông quan nội địa và các dịch vụ logistics.
Với mục tiêu giải quyết sự quá tải của hệ thống cảng biển miền Bắc và thúc đẩy quá trình giao thương của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các vùng phụ cận, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quy hoạch, phát triển thêm các cảng cạn KCN Yên Phong (khu vực phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh và xã Đông Phong, huyện Yên Phong) và cảng cạn KCN Quế Võ (khu vực xã Đức Long).
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Nguyễn Thị Phương Hiền đánh giá cao vị trí chiến lược của tỉnh Bắc Ninh. Với vị trí cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, nằm trong hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Ninh có nhiều lợi thế về trung chuyển hàng hóa, phát triển các cảng cạn trên địa bàn, đóng góp lớn vào nguồn thu của tỉnh.
Ghi nhận các thông tin, kiến nghị về cảng cạn tại các KCN Yên Phong và KCN Quế Võ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải khẳng định sẽ khẩn trương nghiên cứu để báo cáo tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông vận tải xem xét, cập nhật các cảng cạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống Cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường ghi nhận và cảm ơn Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải đã quan tâm đến sự phát triển của tỉnh, đồng thời, đề nghị đơn vị sớm nghiên cứu và có thông tin phản hồi với tỉnh về những thuận lợi, khó khăn đối với việc quy hoạch phát triển các điểm cảng cạn trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải để thực hiện khảo sát, quy hoạch các cảng cạn.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ đã ký hợp đồng với 8 hãng tàu lớn nhất Việt Nam và cung cấp các dịch vụ: vận tải, kho vận, phân phối và thu gom hàng hóa; thông quan nội địa và các dịch vụ logistics.
Với mục tiêu giải quyết sự quá tải của hệ thống cảng biển miền Bắc và thúc đẩy quá trình giao thương của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các vùng phụ cận, tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quy hoạch, phát triển thêm các cảng cạn KCN Yên Phong (khu vực phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh và xã Đông Phong, huyện Yên Phong) và cảng cạn KCN Quế Võ (khu vực xã Đức Long).
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Nguyễn Thị Phương Hiền đánh giá cao vị trí chiến lược của tỉnh Bắc Ninh. Với vị trí cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, nằm trong hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Ninh có nhiều lợi thế về trung chuyển hàng hóa, phát triển các cảng cạn trên địa bàn, đóng góp lớn vào nguồn thu của tỉnh.
Ghi nhận các thông tin, kiến nghị về cảng cạn tại các KCN Yên Phong và KCN Quế Võ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải khẳng định sẽ khẩn trương nghiên cứu để báo cáo tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông vận tải xem xét, cập nhật các cảng cạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống Cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường ghi nhận và cảm ơn Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải đã quan tâm đến sự phát triển của tỉnh, đồng thời, đề nghị đơn vị sớm nghiên cứu và có thông tin phản hồi với tỉnh về những thuận lợi, khó khăn đối với việc quy hoạch phát triển các điểm cảng cạn trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải làm đầu mối trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải để thực hiện khảo sát, quy hoạch các cảng cạn.