Nhiều sáng kiến được áp dụng trong thực hiện cải cách hành chính

18/08/2020 10:00

(BNP) - Sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấp huyện và việc đổi mới Bộ phận một cửa cấp xã trong tỉnh thời gian qua đã góp phần hiệu quả vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ nhiệm vụ phát triển của các địa phương và của tỉnh, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Theo kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng đối với các dịch vụ thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và cấp huyện ngày càng tăng, năm 2018 đạt trên 90% và năm 2019 đạt 98%. Những tiêu chí có tính chất cản trở người dân trong thực hiện các TTHC giảm đáng kể so với năm 2018. Rõ nét nhất là tỷ lệ công chức có gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân trong quá trình giải quyết TTHC giảm từ 14,04% (năm 2018) giảm xuống còn 2,35% (năm 2019); tỷ lệ trả thêm chi phí khác ngoài phí/lệ phí quy định giảm từ 2,03% xuống còn 0,94%; tỷ lệ phải sang Sở, đơn vị chuyên ngành giải quyết TTHC giảm từ 9,56% xuống còn 6,67%.

Trung tâm Hành chính công tỉnh và cấp huyện là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Việc này giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận với nhiều thủ tục, nhiều cơ quan tại cùng một nơi để giải quyết nhu cầu của mình, giảm đầu mối tiếp xúc, giảm chi phí đi lại và các chi phí không chính thức. Mọi thủ tục hành chính, quy trình giải quyết đều được công khai, minh bạch. 100% TTHC đã được niêm yết công khai và thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã. Các hình thức niêm yết TTHC được thông qua nhiều kênh như: niêm yết bản cứng, bản mềm trên trang điện tử dịch vụ công của tỉnh, trang web của các sở ngành, của Trung tâm Hành chính công. Người dân có thể tra cứu để biết được hồ sơ của mình đang được xử lý ở bước nào, do cơ quan nào xử lý.

Việc giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị được giám sát, đôn đốc kịp thời đem lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ hồ sơ sớm hạn đạt kết quả cao; giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ phải bổ sung, hồ sơ phải trả lại. Năm 2019, chỉ tính riêng những hồ sơ được kiểm soát trên hệ thống tại Trung tâm, có hơn 534.000 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết, tỷ lệ trả kết quả sớm trước thời hạn đạt trên 80%, số ngày được rút ngắn trung bình là 2 ngày, thời gian tiết kiệm được trong quá trình giải quyết là gần 855.000 ngày làm việc/năm.

Bên cạnh đó, Trung tâm Hành chính công các cấp đã mạnh dạn đề xuất và đưa vào áp dụng nhiều sáng kiến với những giải pháp sáng tạo như: Thu phí lệ phí bằng biên lai tự in trên phần mềm một cửa điện tử; Áp dụng giải quyết thủ tục hành chính “4 tại chỗ”, thông tin hồ sơ sắp hết hạn giải quyết đến các cơ quan, đơn vị; Thông báo kết quả giải quyết TTHC bằng tin nhắn đến công dân; Thông báo công khai kết quả giải quyết TTHC trên mạng; Tiếp nhận thay hồ sơ giải quyết TTHC đối với những đơn vị phát sinh ít hồ sơ và những thủ tục hành chính giải quyết đơn giản; từ đó đã giảm biên chế làm việc tại TTHCC tỉnh và cấp huyện. Trung tâm đã tăng cường ứng dụng CNTT vào việc áp dụng phần mềm “Một cửa điện tử” thống nhất dùng chung từ tỉnh xuống xã; ứng dụng giải quyết TTHC song song; lập bản đồ, số hóa quy trình giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3,4. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý trong giải quyết hồ sơ TTHC đã dần thay đổi thói quen, tạo sự chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ cơ quan công quyền thực hiện các công việc liên quan trực tiếp đến người dân, và ngược lại, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân trong giải quyết TTHC.

Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các biện pháp để giải quyết hiệu quả các TTHC liên thông và TTHC “4 tại chỗ”, đặc biệt là các TTHC phát sinh nhiều giao dịch; bổ sung con dấu thứ hai để thực hiện giải quyết hồ sơ “4 tại chỗ” cho tổ chức và công dân ngay tại Trung tâm HCC; bố trí công chức có trình độ, khả năng bao quát, giải quyết được nhiều lĩnh vực của cơ quan, đơn vị; ủy quyền cho cán bộ đó đảm bảo có quyền hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý ngay tại Trung tâm; tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tiến tới giảm số lượng người dân và doanh nghiệp phải đến giải quyết TTHC trực tiếp; số hóa quy trình giải quyết TTHC và tích hợp vào phần mềm dịch vụ công để người dân tra cứu, tìm hiểu trên môi trường mạng…

M.L