Thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

22/10/2024 07:30

(BNP) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch số 155-KH/TU thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh hướng dẫn thủ tục hành chính cho các công dân.

Thông qua Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức cách mạng gắn với đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của người cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn hệ thống chính trị và củng cố niềm tin trong nhân dân.

Các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung Quy định144 và Kế hoạch 155 của Tỉnh ủy, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc và nghiêm túc chấp hành Quy định. Chú trọng theo dõi, giám sát việc nâng cao nhận thức và thực hành tu dưỡng, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức cách mạng; nêu cao tinh thần “tự soi”, “tự sửa” theo tiêu chí các chuẩn mực để không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng. 

Việc tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới phải gắn với 05 tiêu chí đánh giá về: Có lòng yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; có bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo rà soát, bổ sung, xây dựng hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đã được xây dựng trước đây cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo Quy định 144. Đồng thời, cụ thể hóa tiêu chí của cho từng nhóm đối tượng: Người đứng đầu cấp uỷ - cấp uỷ viên - đảng viên; lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của ngành, nghề, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị. Các nội dung cụ thể hóa phải sát với thực tiễn, phù hợp với Quy định đảm bảo ngắn gọn, dễ tiếp thu, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Xây dựng bảng trích 05 Điều trong Quy định về “chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” tại cơ quan, đơn vị ở nơi trang trọng, dễ thấy, dễ đọc để từng cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động thường xuyên học tập, tu dưỡng, làm theo.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của của các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu về vai trò của đạo đức cách mạng là yếu tố cấu thành nền tảng tinh thần xã hội, gắn liền với hoạt động thực tiễn của con người, thể hiện qua những quy tắc ứng xử hợp với dạo lý, phong tục của cộng đồng, quốc gia, dân tộc, tạo thành nét đẹp truyền thống văn hóa. Đẩy mạnh tuyên tuyên truyền, lan tỏa những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng và phê phán các trường hợp vi phạm.

Cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đưa việc thực hiện Quy định 144 vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy. Phát huy vai trò giám dát của cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, báo chí, nhân dân; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, khen thưởng định kỳ các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

H.T