Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên

25/10/2024 15:02

(BNP) - Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa (XHH) về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh.

Tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện các sở, ngành liên quan dự.

Trong giai đoạn 2013 - 2023, hoạt động XHH giáo dục có những bước tiến tích cực, với sự tham gia của hơn 300 tập thể, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Các gia đình của nhiều địa phương đã hiến 500 ha đất để xây dựng mới, kiên cố hóa phòng học, nhà công vụ cho giáo viên. Có khoảng 36.000 phòng học, 1.300 phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí ước khoảng 33.000 tỷ đồng.

Đến năm 2023, cả nước có 545.375 phòng học kiên cố, đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Đến tháng 7/2023, cả nước có 56,9% trường học bậc Mầm non đạt chuẩn Quốc gia; 62,8% trường học bậc Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia; 72,3% trường học bậc THCS đạt chuẩn Quốc gia; 49,6% trường học bậc THPT đạt chuẩn Quốc gia...

Đại diện các sở, ngành dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động XHH giáo dục, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phong trào XHH để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc đóng góp cho giáo dục; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Bên cạnh đó, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học tại các địa phương để thu hút nguồn XHH đầu tư cho giáo dục; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó ưu tiên và đảm bảo quỹ đất để xây dựng và mở rộng các cơ sở giáo dục. Đồng thời, thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực XHH, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả…

Tại tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2013 - 2023, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh làm tốt công tác “Rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Toàn tỉnh hiện có 506 trường học từ cấp học Mầm non đến THPT, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học toàn tỉnh đạt 100%; tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn Quốc gia là 99,6%. Không có nhà công vụ cho giáo viên do ít có nhu cầu. Toàn tỉnh có 5 trường với quy mô 160 lớp  được đầu tư từ nguồn xã hội hóa; tổng kinh phí đầu tư của các dự án là hơn 556 tỷ đồng; diện tích đất đã bố trí cho các cở sở giáo dục từ nguồn xã hội hóa là 58.391m2.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long khẳng định, công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên thời gian qua đã giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với đội ngũ giáo viên.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ XHH về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đạt 100%, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác XHH trường, lớp học, tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn, trong đó lưu ý về quy hoạch xây dựng, đảm bảo quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện...

Nhân dịp này, 37 tập thể, 4 hộ gia đình, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

A.T