Toàn tỉnh thu hoạch hơn 90% diện tích lúa Mùa

28/10/2024 11:03

(BNP) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đến nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đã thu hoạch được hơn 26.300 ha lúa Mùa, đạt 92,6% diện tích gieo cấy, bằng 95,4% so với cùng kỳ.

Nông dân phường Việt Hùng, thị xã Quế Võ tập trung thu hoạch diện tích lúa Mùa.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, năng suất lúa vụ Mùa toàn tỉnh ước đạt 53 tạ/ha, giảm 8,65 tạ/ha so với vụ Mùa năm 2023. Năng suất lúa vụ Mùa giảm là do các trà lúa đang trong giai đoạn vào đòng, trỗ bông bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI).

Cùng thời điểm, toàn tỉnh gieo trồng được 4.604 ha cây màu vụ Đông, đạt 76,7% kế hoạch, chủ yếu là diện tích cây ngô, khoai tây, cà rốt, hành, tỏi, bí và rau xanh các loại.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân thu hoạch hết diện tích các trà Mùa muộn nhằm tránh ảnh hưởng của mưa bão. Đồng thời, huy động máy móc, nhân lực khẩn trương làm đất đối với những diện tích chuyên canh cây vụ Đông. Khuyến cáo nông dân mua giống, vật tư phân bón rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng; bám sát diễn biến thời tiết để chủ động trồng, chăm sóc cây màu vụ Đông, nhất là chú ý phòng trừ sâu bệnh, chống úng ngập khi có mưa lớn.

Tăng cường tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của tỉnh về sản xuất cây vụ Đông, nhất là khuyến khích nông dân sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thị trường dễ tiêu thụ, cho giá trị kinh tế cao. Thực hiện hiệu quả chiến dịch làm thủy lợi, cải tạo đất; cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho cây màu vụ Đông và phục vụ sản xuất vụ Xuân 2025.

H.T