Tỷ lệ dân số đô thị trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sạch đạt 98,5%
(BNP) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 34 nhà máy nước, trạm cấp nước (gọi tắt là nhà máy nước) sinh hoạt tại đô thị, nông thôn và khu công nghiệp đang hoạt động với tổng công suất theo thiết kế khoảng 273.250 m3/ngày đêm, tổng công suất tiêu thụ thực tế khoảng 187.650 m3/ngày đêm.
Công nhân Nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh vệ sinh bể lắng lọc.
Ngoài ra còn một số công trình mạng cấp nước tại các xã, phường, trạm bơm tăng áp lấy nguồn nước sạch từ các nhà máy cấp nước hiện có để cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Đối với 18 khu công nghiệp được quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, có 09 khu công nghiệp đang hoạt động đã được đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch. Tổng công suất thiết kế các nhà máy cấp nước sạch khoảng 209.500 m3/ngày đêm với tổng công suất tiêu thụ thực tế khoảng 76.116 - 87.116 m3/ngày đêm.
Tính đến cuối năm 2024, tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch đạt khoảng 98,5%; 100% số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% khách hàng trong các khu công nghiệp có nhu cầu sử dụng nước sạch được cung cấp từ các nhà máy nước sạch.
Trong giai đoạn 2020 - 2024, các đơn vị sản xuất nước, cung cấp nước sạch tại đô thị, khu công nghiệp luôn duy trì cấp nước 24/24h, đạt 03 chỉ tiêu: chất lượng, lưu lượng và áp lực. Các chỉ tiêu chất lượng nước sạch được kiểm soát chặt chẽ, đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, quy chuẩn địa phương và các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Quản lý hệ thống chất lượng theo ISO, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, hiện đại, phân vùng tách mạng và kiểm soát thất thoát nước, theo dõi lưu lượng/áp lực từ xa trên mạng đường ống cấp nước.
Tỷ lệ thất thoát nước giảm, đặc biệt tỷ lệ thất thoát nước trên hệ thống cấp nước do Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh quản lý (là đơn vị cấp nước đô thị chính trên địa bàn tỉnh), vận hành năm 2024 giảm còn khoảng 14,61%.
Các đơn vị cấp nước luôn đảm bảo cấp nước an toàn (đặc biệt trong các dịp Tết nguyên đán và những tháng cao điểm mùa hè hàng năm), an ninh nguồn nước các hệ thống cấp nước, an toàn cho hệ thống xử lý nước, ổn định sản xuất kinh doanh của của doanh nghiệp, duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên, người lao động.
Cùng với đó, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng qua đầu mối tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng áp dụng hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt. Đến nay, cơ bản khách hàng đã thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt, đặc biệt tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt của Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh đạt trên 90%; các đơn vị cấp nước còn lại đang triển khai thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt theo lộ trình, kế hoạch của UBND tỉnh.