Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ quan, đơn vị
(BNP) – Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn vừa ký, ban hành văn bản số 510/UBND-NC về việc thực hiện kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sau giám sát việc tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Chủ tịch UBND các cấp giai đoạn 2022-2023.
Thi hành nghiêm pháp luật về TCD và giải quyết KNTC.
Theo đó, xét đề nghị của Thanh tra về việc ban hành Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sau giám sát việc TCD và giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND các cấp giai đoạn 2022-2023, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thi hành nghiêm pháp luật về TCD và giải quyết KNTC; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong TCD, giải quyết KNTC tại cơ quan, đơn vị trực thuộc. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC mới phát sinh; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị với công TCD, giải quyết KNTC.
Tiếp tục tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết kịp thời, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch đối với kết quả giải quyết KNTC; chú trọng nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở. Quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhất là cấp cơ sở để thực hiện tốt công tác TCD và giải quyết KNTC; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhập dữ liệu thường xuyên trên Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC và cập nhật số liệu định kỳ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ. Quan tâm bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ TCD, tham mưu giải quyết đơn KNTC; hỗ trợ đầy đủ cho cán bộ làm công tác TCD và xử lý đơn thư; kịp thời động viên, khen thưởng những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; định kỳ thực hiện sơ kết, tổng kết để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, đề xuất, kiến nghị những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Thanh tra tỉnh đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; nhất là đối với các địa phương có tình hình đơn thư phức tạp, nhiều vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài, vượt cấp. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ nhập dữ liệu thường xuyên trên Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo và cập nhật số liệu định kỳ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về thuộc thẩm quyền cấp tỉnh về TCD, giải quyết KNTC; qua đó kịp thời tham mưu Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh có cơ chế, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ TCD; kịp thời tham mưu động viên, khen thưởng những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ thực hiện sơ kết, tổng kết để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, đề xuất, kiến nghị những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác TCD, giải quyết KNTC; giúp UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp tốt với cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả mô hình TCD trực tuyến theo Văn bản số 9231/VPCP-V.I ngày 16/12/2024 của Văn phòng Chính phủ để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tiếp tục tham mưu, chuẩn bị tốt các điều kiện để Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với người dân.
UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các đơn vị có tình hình đơn thư phức tạp, nhiều vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài, vượt cấp; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài và đề xuất biện pháp giải quyết; phát huy dân chủ, đối thoại trực tiếp với công dân để việc giải quyết đảm bảo đúng pháp luật. Tăng cường phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội trong tiếp dân và giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân; phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công dân liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến KNTC; tăng cường trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia hoạt động TCD; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoà giải ở cơ sở, phát huy dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam, Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở.