“Kích hoạt lại” các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

26/08/2020 08:24

(BNP) - Đại dịch Covid-19 là mối đe doạ vô cùng nguy hiểm đối với tất cả các Quốc gia trên toàn thế giới. Đến nay, nhiều nước đang phải chống chọi với đợt bùng phát thứ hai đại dịch Covid-19, số người lây nhiễm nhiều; không ít Quốc gia đã tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội lần thứ hai để đối phó với dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty Samsung Electronics Việt Nam (huyện Yên Phong).

Cả nước đang chống chọi với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai với sự lây lan nguy hiểm. Khác với lần trước, đợt dịch thứ hai của Việt Nam có những biến chuyển phức tạp, nguy cơ lây lan lớn, và lần này “tâm dịch” ở Đà Nẵng.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, dịch bệnh ở Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc cho tất cả các bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp. Vì vậy, trong thời gian tới, một mặt phải tập trung dập dịch nhanh nhất có thể, mặt khác cũng phải siết chặt lại kỷ cương, “lên dây cót” cả hệ thống. Trước hết trong ngành Y tế phải thực hiện triệt để các chỉ đạo về quản lý sức khỏe của người dân, đặc biệt người cao tuổi, có bệnh nền, siết lại kỷ cương trong các bệnh viện, thực hiện nghiêm, triệt để quy định phòng dịch đối với mọi người đến khám bệnh và nhân viên y tế. Đặc biệt, rà soát lại toàn bộ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch. Các cơ quan truyền thông sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức truyền tải để lan truyền những hướng dẫn, chỉ định chuyên ngành cho phù hợp với tình hình mới.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 số 416 và 418 tại thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh đã họp BCĐ, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh đã họp triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo “kích hoạt lại” toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trong tình hình mới. Tình hình diễn biến dịch bệnh; các biện pháp, phòng chống dịch và cách cài đặt ứng dụng khai báo y tế (NCOVI), ứng dụng Bluezone… thường xuyên được truyền tải đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các Trang/Cổng Thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh cơ sở, các trang mạng xã hội, tin nhắn SMS…

BCĐ phòng, chống dịch các địa phương đã khẩn trương rà soát những trường hợp từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến ngày 28/7 để sàng lọc và cách ly y tế phù hợp; các vùng dịch tại tỉnh Hải Dương; các trường hợp liên quan đến rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh và thực hiện cách ly nghiêm theo đúng quy định. Ngành Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng Kế hoạch triển khai cách ly tập trung trong tình hình mới; hướng dẫn các đơn vị điều chỉnh kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thành lập 14 đội cơ động đáp ứng nhanh, sẵn sàng tiếp nhận thông tin và triển khai công tác phòng, chống dịch; tổ chức thường trực 24/24 giờ. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tổ chức phân luồng, phân loại người bệnh ngay từ khi đến khám, bố trí phòng khám riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp...

Khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Quế Võ.

Thời gian qua, Bắc Ninh đã thực hiện rà soát, xác minh 7.569 người liên quan thành phố Đà Nẵng, đến nay cơ bản hết thời gian cách ly, theo dõi. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc SAR-CoV-2, có khoảng 1.000 người từ F1 đến F3, trong đó, các trường hợp F1 đều âm tính lần 1, lần 2 với SARS-CoV-2, hiện vẫn đang được cách ly theo dõi theo quy định.

Riêng đối với 02 trường hợp có địa chỉ thường trú tại thôn Phù Lộc, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, làm việc tại phường Tứ Thông, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương vào nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh với triệu chứng ho, sốt cao. Bệnh viện đã tiếp nhận, phân luồng và chuyển vào khoa truyền nhiễm điều trị, lẫy mẫu xét nghiệm, đến nay cả 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2, đồng thời, vẫn đang được theo dõi, cách ly theo dõi theo quy định…

Bên cạnh thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, toàn tỉnh cũng triển khai mạnh các biện pháp cấp bách chủ động các phương án ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Cụ thể: từ ngày 10/8 - 25/8/2020, 6 Đoàn kiểm tra do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra tại thị xã Từ Sơn; thành phố Bắc Ninh; huyện Quế Võ; huyện Tiên Du; huyện Gia Bình và Bệnh viện Quân y 110; huyện Lương Tài. Tại các cuộc kiểm tra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo khắc phục, bổ sung những điểm còn thiếu sót, nhằm đảm bảo an toàn trên từng lĩnh vực, từng bộ phận, từng ngõ ngách.

Nhằm giảm triệt để nguồn lây lan và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định tiến hành xử phạt người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 12/8/2020; tạm dừng một số hoạt động như: Karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 20/8/2020 cho đến khi có thông báo mới. Chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi/đến các bến xe trên địa bàn thành phố Hải Dương…

Trong bối cảnh đại dịch trên thế giới và trong nước vẫn diễn biến phức tạp với gần trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 được xem là một cuộc chiến khốc liệt để chống lại kẻ thù vô hình. Gần 30 bệnh nhân đã ra đi vì Covid-19, hàng trăm người bị nhiễm bệnh, đội ngũ các y, bác sĩ “nơi tuyến đầu chống dịch” đang nỗ lực suốt ngày đêm để đưa họ sớm trở về với cuộc sống, thì mỗi người dân cần sẵn sàng ở tư thế chủ động, sẵn sàng đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vừa “thiết lập trạng thái bình thường mới” để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống.

H.V