Tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đường sắt

22/08/2019 09:00

(BNP) - Tại công văn số 2999/UBND-XDCB, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Đảm bảo trật tự ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Theo thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong tháng 7/2019, tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, tăng cao về số người chết. Cụ thể, tai nạn đường sắt làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người, so với tháng 6/2019  tăng 11 người chết. Đáng chú ý, ngày 31/7/2019, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 03 người chết và 01 người bị thương.

Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự ATGT thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân đã vi phạm hành lang ATGT đường sắt trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
 tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Tập trung xử lý vi phạm: mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi qua đường sắt; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt.

Phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư về Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự ATGT đường sắt./. 
M.L