Khẳng định vai trò “cầu nối” trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BNP) - Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Với vai trò là “cầu nối” giữa người dân và các cấp chính quyền trong việc giải quyết KNTC trên địa bàn, Ban Tiếp công dân tỉnh đã cố gắng, nỗ lực trong việc tham mưu giúp UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân.
Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Mai Văn Duẩn cho biết, thời gian qua, hoạt động của Ban Tiếp công dân luôn được lãnh đạo tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi từ tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Khác với các phòng, đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý Trụ sở tiếp công dân tỉnh và phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban đó là phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy và ĐBQH vào ngày mùng 6 hàng tháng; Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh vào ngày 20 hàng tháng; phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng; tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân gửi Chủ tịch UBND tỉnh và đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết KNTC.
Cùng với đó, phối hợp với khối chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh, nhất là chuyên viên Nội chính trong việc tiếp nhận đơn, đề xuất và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các đơn thư thuộc thẩm quyền, đông người, phức tạp, nhạy cảm; dự thảo các văn bản giải quyết, trả lời công dân, văn bản phúc đáp các cơ quan chuyển đơn, cơ quan báo chí.
Để tạo sự thống nhất trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, Ban Tiếp công dân đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, Quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Quy định trình tự, thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết KNTC tại Văn phòng UBND tỉnh… từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban đó là phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy và ĐBQH vào ngày mùng 6 hàng tháng; Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh vào ngày 20 hàng tháng; phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng; tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân gửi Chủ tịch UBND tỉnh và đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết KNTC.
Cùng với đó, phối hợp với khối chuyên viên của Văn phòng UBND tỉnh, nhất là chuyên viên Nội chính trong việc tiếp nhận đơn, đề xuất và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các đơn thư thuộc thẩm quyền, đông người, phức tạp, nhạy cảm; dự thảo các văn bản giải quyết, trả lời công dân, văn bản phúc đáp các cơ quan chuyển đơn, cơ quan báo chí.
Để tạo sự thống nhất trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, Ban Tiếp công dân đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, Quy chế phối hợp tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Quy định trình tự, thủ tục tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết KNTC tại Văn phòng UBND tỉnh… từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực.
Điểm khác biệt so với các cơ quan hành chính công trong việc tiếp đón, phục vụ người dân tại Ban Tiếp công dân đó là các đối tượng đa dạng về thành phần, trình độ dân trí, do đó, đội ngũ cán bộ tiếp dân vừa phải có trình độ, năng lực trong việc tiếp nhận, phân loại các nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân để hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết vừa phải đòi hỏi ứng xử linh hoạt, mềm dẻo, điều này góp phần không nhỏ đến hiệu quả tiếp công dân.
Năm 2018, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tổ chức tiếp được 1.374 lượt công dân với tổng số 4.124 lượt người, phản ánh 1.092 vụ việc; tiếp nhận và xử lý được 1.418 đơn từ các nguồn chuyển đến, phản ánh 888 vụ việc; ban hành tổng số 1.149 văn bản, trong đó, 337 chuyển đơn, 423 hướng dẫn, thông báo; 195 đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị có thẩm quyền, xem xét, giải quyết; 196 văn bản đôn đốc cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân; dự thảo 18 văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh trả lời công dân, phúc đáp các cơ quan chuyển đơn.
Đối với những trường hợp đoàn khiếu nại đông người, vượt cấp tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Tổ công tác của các địa phương trực tiếp đến tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết nhằm đảm bảo thực hiện quyền KNTC theo đúng pháp luật.
Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời những KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, rà soát kỹ đơn thư, vụ việc, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, đề xuất giải pháp giải quyết đứt điểm; tăng cường đôn đốc việc giải quyết đơn thư của UBND các huyện, thị xã, thành phố; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân để hoàn thành nhiệm vụ được giao.