Phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển

14/10/2021 15:32

(BNP) - Sáng 14/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan dự.

Theo Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ), Bộ GTVT, đến tháng 9/2021, cả nước có 298 cảng, trong đó có 192 cảng hàng hóa, 9 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng, 6.899 bến thủy nội địa. Cả nước hình thành 9 hành lang vận tải đường thủy kết nối đến các cảng biển và tuyến vận tải ven biển. Hiện vận tải thủy chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa và hơn 20% khối lượng hàng hóa luân chuyển toàn quốc (tỷ lệ ở vùng Đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ 47,5% và vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm gần 79,7%)…

Những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực kết nối loại hình vận tải thủy nội địa với đường bộ, đường sắt, đường hàng không; phát huy hiệu quả lợi thế các phương thức vận tải. Tuy nhiên, sản lượng vận tải ĐTNĐ vẫn còn khá khiêm tốn so với các loại hình vận tải khác và chưa tương xứng với thế mạnh hiện có. Việc kết nối giữa vận tải đường thủy với các phương thức vận tải khác, nhất là đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi. Riêng năm 2020, vận tải hành khách ĐTNĐ đạt 227 triệu lượt khách, giảm 17,7%; so với toàn ngành, thị phần ĐTNĐ chỉ đạt 6,4%. Vận tải hàng hóa ĐTNĐ đạt 337 triệu tấn, giảm 7,8%; so với toàn ngành, thị phần ĐTNĐ vận chuyển hàng hóa chỉ đạt 19%.

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi một số kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả phát triển logistics vận tải ĐTNĐ. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc việc kết nối giữa vận tải ĐTNĐ với các phương thức vận tải khác; việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng còn bất cập, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp. Đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển luồng, tuyến, kết cấu hạ tầng đường thủy, ưu đãi đào tạo và chế độ làm việc cho thuyền viên. Quan tâm chỉ đạo và có định hướng cụ thể trong quy hoạch xây dựng các hệ thống cảng biển, cảng sông và các trung tâm logistics; hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các thuyền viên...

Trên cơ sở ý kiến, đề xuất của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc khai thác, phát triển logistics vận tải ĐTNĐ thời gian qua. Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ngành, địa phương cần nghiên cứu, đề xuất và đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu vực cảng thủy nội địa nhằm nâng cao khả năng kết nối với các loại hình vận tải khác. Có giải pháp cụ thể khuyến khích vận tải thủy nội địa; hình thành các cụm cảng ở những khu vực thuận lợi cho việc kết nối với khu chế xuất, khu công nghiệp. Bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống dịch Covid-19; phát triển phương tiện thuỷ nội địa chuyên dùng, chở container phù hợp với đặc thù hạ tầng luồng tuyến ở các khu vực…

Phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng cho biết, Bắc Ninh có 3 con sông lớn chảy qua địa bàn là sông Cầu, sông Đuống và sông Thái Bình, tạo nên một mạng lưới vận tải đường thủy quan trọng, kết nối các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Hiện trên địa bàn tỉnh có một số cảng thủy nội địa song sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Hội nghị, đồng thời, giao các Sở, ngành nghiên cứu, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển logistics vận tải ĐTNĐ trên địa bàn tương xứng với tiềm năng phát triển của tỉnh.

A.T