Gần 45.000 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế “5 tại chỗ”
(BNP) - Năm 2024, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận 80.125 hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, trong đó 66.364 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đạt tỷ lệ 82,83%.
Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Trung tâm đã giải quyết được 74.417 hồ sơ, đạt 92,88%, trong đó, 74.107 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, đạt 99,58%; 445 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,56% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận; 11 đơn vị thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “5 tại chỗ” với tổng số 44.998 hồ sơ.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến: tỷ lệ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh đạt 82,83% (tăng 28,09% so với năm 2023), 12/17 đơn vị có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 90%; tỷ lệ số hoá thành phần hồ sơ cấp tỉnh đạt 97% với 40.886 kết quả điện tử đính kèm số hoá, đạt tỷ lệ 99%; 13/17 đơn vị có tỷ lệ số hoá thành phần hồ sơ đạt 100%; 22.743 hồ sơ thanh toán trực tuyến, đạt tỷ lệ 73,98%.
Công tác phối hợp giữa Trung tâm và các đơn vị trong việc tiếp nhận, luân chuyển và bàn giao hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được tăng cường; hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem lại sự thuận tiện, hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch TTHC với cơ quan Nhà nước.
Hệ thống đường dây nóng giải đáp TTHC hoạt động khoa học, hiệu quả. Năm 2024, Trung tâm tiếp nhận 1.123 lượt hỏi của công dân, doanh nghiệp qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử, fanpage... Tất cả phản ánh, kiến nghị Trung tâm đều kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức.
Trong thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị; rà soát hồ sơ sắp đến hạn, hồ sơ yêu cầu bổ sung, hồ sơ từ chối giải quyết của các sở, ban, ngành; đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị khi có hồ sơ đã đến hạn bàn giao kết quả cho Trung tâm đảm bảo các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Đẩy mạnh số hoá, tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC; tái cấu trúc quy trình TTHC; ưu tiên cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cán bộ công chức, viên chức về cải cách hành chính, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và thường xuyên tiếp xúc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời đại công nghệ số…